Những bài học quan trọng nhất trong Trading

Những bài học quan trọng nhất trong Trading

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:58 25/12/2020

Thời điểm cuối năm đang đến gần, hãy cùng 2 nhà phân tích của DailyFX điểm lại những bài học trong Trading, tưởng chừng đơn giản nhưng lại dễ quên.

Justin McQueen: Đừng sợ bỏ lỡ cơ hội giao dịch, còn rất nhiều dịp tốt ở phía trước. Và hãy tỏ ra linh hoạt.

Nhắc nhở bản thân rằng bạn có thể sẽ bỏ lỡ một cơ hội vào lệnh, tuy nhiên, sẽ luôn có nhiều cơ hội khác, vì vậy hãy chấp nhận nó và tiếp tục tiến về phía trước. Với câu thần chú này, bạn có thể loại bỏ những thói quen FOMO tiêu cực. Ví dụ: bạn có thể “bullish” đối với đồng Bảng Anh do phân tích cơ bản hỗ trợ quan điểm của bạn và thiết lập kỹ thuật cũng cung cấp cơ hội vào lệnh hấp dẫn ở vùng hỗ trợ chính. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó bạn đã không vào lệnh giao dịch và hiện đang cảm thấy hối hận vì GBP/USD đẫ tăng vọt như bạn kỳ vọng. Đây là lúc những suy nghĩ “đáng nhẽ nên vào lệnh” bắt đầu xuất hiện vì cặp này đang tiến về vùng mục tiêu lợi nhuận của bạn. Sự bất an ngày càng tăng khi bạn bỏ lỡ cơ hội giao dịch, khiến bạn hành động bồng bột và mua đuổi ở điểm vào bất lợi. Vấn đề ở đây là tỷ lệ Risk/Reward của bạn sẽ rất tệ khi bạn cố gắng đuổi theo nhịp tăng đó. GBP/USD giờ đang giảm trở lại và sau đó bạn chạm “Stop Loss”. Như đã nói ở phần đầu, có thể một vài cơ hội sẽ bị bỏ lỡ, nhưng sẽ có nhiều cơ hội khác tốt hơn trong tương lai!

Daniel Dubrovsky: Hãy chờ xác nhận Breakout!

Năm 2020 mang đến một môi trường giao dịch đầy thách thức, một môi trường có khả năng đẩy nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả tôi, đến “bờ vực” để kiểm nghiệm khả năng của chúng ta. Bắt đầu là việc thị trường chứng khoán Hoa Kỳ bước vào thị trường giá xuống với tốc độ kỷ lục – chỉ trong 20 ngày – cuối cùng biến thành một nhịp phục hồi “phản trọng lực” ở một số loại tài sản nhất định bất chấp đại dịch vẫn hoành hành trên toàn cầu. Trong những môi trường giao dịch này, có thể hiểu được sự biến động mạnh đã tạo ra sự phấn khích và động lực cho các nhà đầu tư để tìm kiếm các cơ hội chiến lược tốt nhất, dù là nó hỗ trợ cho quan điểm “risk-on” hoặc “risk-off” trong một thị trường đầy tương quan.

Nhưng, nếu tôi phải chọn một bài học về Trading cho năm nay, một bài học sẽ không đổi cho dù bạn đang ở trong thị trường biến động mạnh hay trầm lắng, thì đó là hãy đợi xác nhận của sự bứt phá (breakout) và hãy thật kiên nhẫn. Cố gắng chọn ra những điểm đảo chiều trong xu hướng là một chiến lược rất khó. Vội vàng đặt cược thay vì tìm kiếm xác nhận về sự bứt phá (breakout), chẳng hạn như bằng việc chờ nến đóng cửa dưới/trên mức cản kỹ thuật quan trọng, có thể chống lại bạn nếu bạn vẫn tỏ ra cố chấp. Hãy đứng sang một bên và chờ đợi những cơ hội tốt hơn, đặc biệt là hãy xem xét tỷ lệ Risk/Reward cũng như phân tích xu hướng, là một chiến lược hợp lý có thể giúp bạn có thể khắc phục những điểm yếu và giao dịch tốt hơn.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ