Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp Khu vực Eurozone đã giảm đáng kể

Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp Khu vực Eurozone đã giảm đáng kể

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

19:46 09/04/2024

Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp trong khu vực Eurozone đã giảm đáng kể trong quý đầu tiên do khu vực này tiếp tục chịu ảnh hưởng từ việc lãi suất tăng cao, có khả năng sẽ không được giảm cho đến giữa năm, ECB cho biết.

Báo cáo Khảo sát Cho vay Ngân hàng theo quý của ECB cũng cho thấy các tiêu chuẩn tín dụng - nguyên tắc nội bộ của ngân hàng hoặc tiêu chí phê duyệt khoản vay - đã được siết chặt hơn một chút đối với các doanh nghiệp trên toàn khối 20 quốc gia. Đây là lần đầu tiên kể từ cuối năm 2021, điều kiện vay thế chấp được nới lỏng ở mức độ vừa phải.

“Lãi suất cao hơn, cũng như đầu tư tài sản cố định thấp hơn cho các doanh nghiệp và niềm tin tiêu dùng giảm của các hộ gia đình, khiến giảm nhu cầu vay vốn,” ECB cho biết. "Sự sụt giảm đáng kể nhu cầu vay vốn từ các doanh nghiệp trái ngược với kỳ vọng trước đó của các ngân hàng về việc tình hình sẽ ổn định."

Nhu cầu tín dụng ở khu vực Eurozone vẫn đang giảm

Một cuộc kháo sát riêng biệt do ECB công bố vào thứ Hai cho thấy các công ty báo cáo nhu cầu vay vốn giảm nhẹ trong quý đầu tiên, trong khi số lượng công ty báo cáo khả năng tiếp cận tín dụng giảm thì ít hơn.

Các quan chức ở Frankfurt đang phân tích dữ liệu này để xác định thời điểm bắt đầu và tốc độ giảm lãi suất chưa từng có của họ. Với lạm phát đang giảm, việc cắt giảm dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 6. Đối với cuộc họp tuần này, giới phân tích dự đoán lãi suất tiền gửi sẽ được duy trì ở mức cao kỷ lục 4%.

“Nhu cầu vay vốn yếu hơn làm tăng rủi ro tăng trưởng đầu tư chậm lại vào cuối năm,” Tomasz Wieladek, Trưởng bộ phận Kinh tế châu Âu tại T. Rowe Price cho biết. “Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chính sách tiền tệ vẫn còn quá chặt chẽ trong khu vực Eurozone.”

Các ngân hàng khu vực Eurozone siết chặt tiêu chuẩn cho vay doanh nghiệp

Mặc dù thoát khỏi suy thoái sau khi Nga tấn công Ukraine và giá tiêu dùng tăng vọt, nhưng khu vực Eurozone gần như không có bất kỳ tăng trưởng nào trong hơn 1 năm.

Các ngân hàng vẫn hưởng lợi ích tích cực từ NIM trong 6 tháng qua do việc tăng lãi suất của ECB, mặc dù tác động của lãi suất cao có thể sẽ giảm dần trong nửa năm tới.

Tuy nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp có thể giảm thêm trong quý 2, nhưng nhu cầu này dự kiến sẽ tăng trở lại đối với các hộ gia đình. Dự kiến các tiêu chuẩn tín dụng đối với các doanh nghiệp sẽ được siết chặt ở mức vừa phải.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ