Nhu cầu mua Dollar Hồng Kông tăng mạnh cho thấy sự hỗ trợ từ Bắc Kinh

Nhu cầu mua Dollar Hồng Kông tăng mạnh cho thấy sự hỗ trợ từ Bắc Kinh

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:05 09/07/2020

Các nhà đầu tư đại lục đã tăng cường mua cổ phiếu của TTCK Hồng Kông giữa bối cảnh hệ thống tài chính Hồng Kông bị kéo vào căng thẳng Mỹ-Trung

Nhu cầu mua Dollar Hồng Kông đang gia tăng trong bối cảnh môi trường ngày càng chính trị hóa, với sức mua từ đại lục giúp thúc đẩy cả đồng tiền bị neo tỷ giá HKD và thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (Hong Kong Monetary Authority) đã bán ra 15.8 tỷ Dollar Hồng Kông (tương đương 2 tỷ USD) để mua đồng Bạc Xanh vào ngày thứ Tư, sự can thiệp lớn nhất kể từ khi họ bắt đầu bảo vệ mức neo tỷ giá vào cuối tháng Tư. Cơ quan tiền tệ Hồng Kông hiện đã chi gần 12 tỷ Dollar trong năm nay để giữ cho HKD không tăng mạnh hơn nữa.

Sự can thiệp vào ngày thứ Tư đã đến ngay sau khi có tin một số phụ tá của Trump đang xem xét các kế hoạch làm suy yếu cơ chế neo tỷ giá để trả đũa động thái của Bắc Kinh xung quanh vấn đề tự do nhân quyền ở thuộc địa cũ của Anh. Các nhà đầu tư ở đại lục đã thể hiện sự ủng hộ của họ đối với thành phố Hồng Kông thông qua việc mua cổ phiếu trên TTCK Hồng Kông trị giá hơn 1 tỷ Dollar trong ngày hôm đó.

Các sự kiện cho thấy hệ thống tài chính của thành phố Hồng Kông đang ngày càng bị cuốn vào cuộc cạnh tranh giữa Washington và Bắc Kinh. Hiện tại, thị trường Hồng Kông dường như vẫn miễn nhiễm với những căng thẳng đó. Thị trường chứng khoán Trung Quốc sôi động, đồng Nhân dân tệ mạnh hơn và mức định giá thấp đã giúp đẩy TTCK Hồng Kông vào thị trường tăng giá. Sức mua từ các nhà đầu tư đại lục kể từ khi Bắc Kinh lần đầu tiên công bố kế hoạch áp dụng luật an ninh gây tranh cãi ở Hồng Kông hiện đã đạt gần 9 tỷ USD.

“Tâm lý bullish đang đẩy các dòng vốn ngắn hạn và thanh khoản vào Hồng Kông,” Banny Lam, giám đốc điều hành của CEB International Capital Corp cho biết. “Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang rất sôi động và bạn có thể thấy rất nhiều người sử dụng Stock Connect để mua các cổ phiếu trên TTCK Hồng Kông. Tất cả những yếu tố này đang giúp thu hút thanh khoản.”

Đồng Dollar Hồng Kông đã được giao dịch ở mức 7.7501 cho 1 USD lúc 10:40 sáng giờ địa phương ngày thứ Năm. Chỉ số Hang Seng (Hang Seng Index) biến động nhẹ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ