NHTW Nhật Bản và ứng viên Thống đốc mới - "Thay tướng liệu có đổi vận?"

NHTW Nhật Bản và ứng viên Thống đốc mới - "Thay tướng liệu có đổi vận?"

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

15:03 17/02/2023

Với tình trạng thị trường tài chính của đất nước, đây có thể là một điều tốt.

Tự truyện của các giám đốc điều hành ngân hàng trung ương hiếm khi bán chạy. “Đấu tranh với lãi suất bằng 0” (Fighting Zero Interest Rates) - cuốn sách của Ueda Kazuo về nhiệm kỳ của ông trong ủy ban chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, chắc chắn không quá đắt khách khi nó được phát hành vào năm 2005. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng được bán hết sau khi ông Ueda nổi lên như một lựa chọn bất ngờ để lãnh đạo BoJ khi nhiệm kỳ của thống đốc hiện tại, Kuroda Haruhiko, hết hạn vào tháng Tư. Cuốn sách của ông Ueda hiện đã hết bản in trên Amazon Nhật Bản và các hiệu sách trực tuyến lớn khác.

Việc vội vàng giải thích ý tưởng của ông Ueda phản ánh bản chất bất ngờ của việc bổ nhiệm ông, mà chính quyền đã thông báo trước quốc hội vào ngày 14 tháng Hai. Các nhà đầu tư dự đoán Amamiya Masayoshi, một phó thống đốc, sẽ được chọn và duy trì lập trường ôn hòa của ông Kuroda. Nếu được chấp nhận, và có vẻ như rất có thể sẽ xảy ra, ông Ueda sẽ là nhà kinh tế học đầu tiên lãnh đạo một ngân hàng Nhật Bản sau chiến tranh, phá vỡ thông lệ thống đốc được bổ nhiệm bởi BoJ, hoặc bộ tài chính. Một số người khác lo lắng liệu ông Ueda có tạo ra sự khác biệt với các chính sách hiện hành hay không. Trong khi các chuyên gia tìm cách khám phá thêm về sự lựa chọn ông Ueda, đồng yên tăng và lợi suất trái phiếu chính phủ tăng.

Ông Ueda được đánh giá cao như một chuyên gia kinh tế vĩ mô. Cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers gọi ông là "Ben Bernanke của Nhật Bản", lưu ý rằng ông và cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang có chung một giáo viên tại Viện Công nghệ Massachusetts: Stanley Fischer, người cũng đã dạy Mario Draghi, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Ông Ueda được công nhận là một người theo chủ nghĩa thực dụng cân bằng hơn là diều hâu hay bồ câu cuồng tín.

Bên cạnh bằng cấp học thuật, thời gian làm việc trong ủy ban chính sách từ năm 1998 đến năm 2005 đã mang lại cho ông Ueda kiến ​​thức chuyên môn đáng kể. Khoảng thời gian này tiết lộ cách ông Ueda quản lý vị trí cao nhất. Ông nổi tiếng với việc đưa ra các lập luận mang tính chặt chẽ và tính sáng tạo trong học thuật. Ông Ueda đã đề xuất nới lỏng định lượng tại một hội nghị vào năm 1998, ngay sau khi BoJ giành được độc lập chính thức. Cuối cùng, ông đã có công trong việc thuyết phục ngân hàng thực hiện hướng dẫn kỳ hạn trong khi vẫn duy trì chính sách lãi suất bằng không. Ông cũng đã bỏ phiếu chống lại việc tăng lãi suất vào tháng 8 năm 2000, đồng thời cho rằng cần thời gian lâu hơn để đảm bảo chi phí phục hồi lâu dài sẽ thấp hơn chi phí thắt chặt quá sớm. “Điều đó đòi hỏi rất nhiều can đảm” Robert Feldman của Morgan Stanley mufg Securities nói. Khi nền kinh tế Nhật Bản suy yếu vào cuối năm đó, buộc ngân hàng phải hạ lãi suất một lần nữa, lý thuyết của ông đã được chứng minh là có cơ sở.

Tình trạng khó khăn hiện tại của BoJ tương tự như những tình huống trước đó. Lạm phát lần đầu tiên vượt ngưỡng 4% sau 41 năm. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó là do giá lương thực và năng lượng tăng cao. Dưới sự lãnh đạo của ông Kuroda, ngân hàng đã nhấn mạnh rằng cần phải tăng trưởng tiền lương liên tục trước khi đảo ngược lập trường ôn hòa của mình. Phát triển quá nhanh có thể dẫn đến suy thoái hoặc giảm phát. Tuy nhiên, áp lực thị trường đã khiến quan điểm kiểm soát lãi suất trái phiếu Chính phủ của ngân hàng khó duy trì. Bình thường hóa dường như là không thể tránh khỏi nhưng khó kiểm soát. Ulrike Schaede của UC San Diego nói: “Đó là một nghề bạc bẽo". Có vẻ như [Mr Ueda] đang chọn một người cho đội khi nhận vị trí này.

Ông Ueda đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc thắt chặt quá nhanh trong một bài báo cho tờ Nikkei vào mùa hè năm ngoái. “Tình hình này làm tôi nhớ đến đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào năm 2000 và 2006, vốn không kéo dài lâu”, ông viết. Tuy nhiên, ông kêu gọi ngân hàng lập kế hoạch rút lui khi thời điểm đến, cũng như tiến hành đánh giá kỹ lưỡng các chính sách của ông Kuroda, nhấn mạnh tác động có hại của khung kiểm soát đường cong lợi suất đối với hoạt động của thị trường.

Cách tiếp cận bảo thủ có thể mâu thuẫn với yêu cầu về tốc độ trong quản lý thị trường tài chính. Trong những tuần gần đây, giới hạn lợi suất trên BoJ đã chịu áp lực chưa từng có. Việc duy trì chiến lược được thực hiện vào năm 2016 nhằm giảm thiểu số lượng trái phiếu mà ngân hàng trung ương mua, gần đây đã đòi hỏi phải có những giao dịch mua đặc biệt quan trọng. Từ ngày 30 tháng 12 đến ngày 10 tháng 2, lượng trái phiếu chính phủ Nhật Bản nắm giữ của ngân hàng trung ương đã tăng thêm 20.7 nghìn tỷ Yên (157 tỷ USD), cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ mà chính quyền mua vào năm 2016.

Ông Ueda khó có thể phản ứng nhanh chóng, bất chấp áp lực. Ngay sau khi việc bổ nhiệm của ông được công bố, ông nói với các phóng viên rằng ông nghĩ rằng chính sách BoJ là phù hợp trong thời điểm hiện tại. Các nhà giao dịch trái phiếu, những người hy vọng có nhiều sửa đổi hơn đối với các quy tắc kiểm soát đường cong lợi suất có thể sẽ thất vọng. “Việc kiểm soát đường cong lợi suất sẽ được duy trì trong thời điểm hiện tại”, Kataoka Goushi, nhà kinh tế trong ủy ban chính sách của BoJ cho đến gần đây, dự đoán. Điều này cho thấy rằng ngân hàng trung ương đang hướng tới một con đường phía trước đầy khó khăn. Ít nhất, cuốn hồi ký tiếp theo của ông Ueda chắc chắn sẽ được đón nhận nhiệt tình.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ