Nhìn lại quyết định tăng lãi suất đồng loạt của các ngân hàng trung ương

Nhìn lại quyết định tăng lãi suất đồng loạt của các ngân hàng trung ương

11:21 16/12/2022

Trong cùng một ngày, có tới 3 ngân hàng trung ương tăng lãi suất 50 điểm cơ bản, bao gồm Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)

Điều này diễn ra sau quyết định tăng lãi suất 50 điểm cơ bản của Fed vào thứ Tư. Fed đã giảm tốc độ thắt chặt, đưa phạm vi lãi suất lên 4.25% - 4.50% và kết thúc chuỗi bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp.

3 Ngân hàng trung ương, 3 lần tăng lãi suất

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB)

SNB đã tăng lãi suất lần thứ ba liên tiếp trong năm nay, nâng lãi suất lên 1.0%. Điều này theo sau quyết định tăng bất ngờ 75 điểm cơ bản vào tháng 9 và vào giữa tháng 6 - lần đầu tiên sau 15 năm - đưa lãi suất của SNB từ -0.75% lên -0.25%.

Theo thông báo từ SNB, họ đang thảo luận về các đợt tăng lãi suất tiếp theo để kiềm chế áp lực lạm phát gia tăng. SNB cũng nói thêm rằng để cung cấp các điều kiện tiền tệ phù hợp, họ sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối nếu cần thiết.

Ghi chú bổ sung từ thông báo:

Lạm phát đã giảm phần nào trong những tháng gần đây và ở mức 3.0% trong tháng 11. Tuy nhiên, rõ ràng vẫn nằm trên phạm vi mà SNB ước tính để ổn định giá cả. Lạm phát có khả năng tiếp tục tăng cao trong thời điểm hiện tại.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể sẽ suy yếu trong các quý tới và lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong trung hạn, lạm phát sẽ ổn định hơn.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE)

BoE, như dự kiến, đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản lên 3.5%, đồng thời cảnh báo có khả năng sẽ tiếp tục thắt chặt vào năm tới. Đây là lần tăng lãi suất thứ 9 liên tiếp của BoE, đưa lãi suất lên mức cao nhất trong 14 năm trong nỗ lực kiềm chế lạm phát hai con số. Chỉ số CPI tháng 11 của Anh đã tăng 10.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm xuống từ mức 11.1% đáng kinh ngạc trong tháng 10. Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC), bao gồm chín thành viên, đã bỏ phiếu tỷ lệ 6-3 với đa số phiếu ủng hộ việc tăng 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, Catherine Mann đã bỏ phiếu ủng hộ động thái 75 điểm cơ bản, trong khi Silvana Tenreyro và Swati Dhingra bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất ở mức 3%.

Câu hỏi tiếp theo đối với BoE và hầu hết các ngân hàng trung ương là lãi suất sẽ đạt đỉnh vào thời điểm nào? Bài viết này đã cho thấy kỳ vọng của các quan chức đối với lãi suất dài hạn trong tương lai.

GBP ngay lập tức giảm so với USD sau thông báo này, mặc dù đã chạm đáy ở mức khoảng 1.2297 USD. Bất chấp sự hỗ trợ tạm thời, GBP tiếp tục xu hướng giảm vào đầu phiên Mỹ, kéo cặp tiền tệ này xuống thấp hơn 1.5%. Nợ chính phủ Anh tăng ngay sau quyết định của BoE và do đó khiến lợi suất giảm.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB)

ECB, cùng với SNB và BoE, đã đưa ra quyết định 50 điểm cơ bản, nâng lãi suất tái cấp vốn từ 1.5% lên 2.0%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 4 liên tiếp vào năm 2022 và sau hai động thái 75 điểm cơ bản liên tiếp.

Theo thông báo của ECB, quyết định thắt chặt này là do triển vọng lạm phát tăng đáng kể. ECB cũng cho biết thêm rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai.

EUR/USD ngay lập tức tăng sau thông báo, tiếp tục được hỗ trợ sau khi phiên Mỹ mở cửa. Cặp tiền này đã suy yếu sau khi tăng vọt lên 1.07 USD. Đáng chú ý, điều này đã tạo ra sự đảo chiều, phá vỡ đà tăng ba ngày.

Lịch kinh tế thứ Sáu có gì?

  • Doanh số bán lẻ tháng 11 của Anh lúc 14h00 (Kỳ vọng: 0.3%; Trước đó: 0.6%).
  • Chỉ số PMI sản xuất dự kiến của S&P tại khu vực eurozone tháng 12 lúc 16h00 (Kỳ vọng: 47.1; Trước đó: 47.1).
  • Chỉ số PMI sản xuất dự kiến của S&P tại Anh tháng 12 lúc 16h30 (Kỳ vọng: 46.3; Trước đó: 46.5).
  • Chỉ số PMI sản xuất dự kiến của S&P tại Mỹ tháng 12 lúc 21:45 (Kỳ vọng: 47.7; Trước đó: 47.7).

Fxstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ