Nhìn lại một phiên giao dịch tồi tệ nhất năm của đồng Bảng Anh: Điều gì đã xảy ra?

Nhìn lại một phiên giao dịch tồi tệ nhất năm của đồng Bảng Anh: Điều gì đã xảy ra?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

20:47 29/09/2021

Phiên giao dịch tồi tệ nhất trong năm của Sterling đã khiến các nhà phân tích phải đo lường sự tương quan của nó với các loại tiền tệ như Peso Mexico hoặc Rand Nam Phi, thay vì đồng Dollar hoặc Euro.

Các điểm tương đồng giữa Anh và thị trường đang phát triển lần đầu tiên được nhắc đến trong bối cảnh Vương quốc Anh trải qua một quá trình vô cùng rắc rối để rời khỏi EU. Sự kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc BoE tăng lãi suất sớm đã không thể cứu lấy đồng Bảng Anh.

Adam Cole, trưởng  bộ phận chiến lược gia tiền tệ tại RBC Europe, cho biết: “Hành động giá của GBP đang bắt đầu giống với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi. Có lẽ còn quá sớm để kết luận rằng GBP đang trong một xu thế giảm mạnh, mặc dù xu hướng vẫn đang được theo dõi.”

Sự biến động của Sterling trong nhiều năm đàm phán Brexit có nhiều điểm chung với các quốc gia phụ thuộc vào hàng hóa đang phải vật lộn với nạn tham nhũng và các thể chế chính trị yếu kém, chứ mối tương quan của nó và các đồng tiền G-10 là không lớn. Năm ngoái, Bank of America đã gọi hành động giá của đồng GBP là “neurotic” (rối loạn thần kinh – tạm dịch: biến động mạnh bất thường) và cho biết chúng tương quan nhiều hơn với tiền tệ của các quốc gia đang phát triển.

Pound leads major currency losses in worst day in a year

Mức thay đổi theo ngày của GBP/USD. Cặp tiền có một phiên giảm mạnh nhất trong 1 năm.

Stuart Cole, nhà kinh tế vĩ mô tại Equiti Capital cho biết: “Chính sách tiền tệ thắt chặt có thể củng cố đà tăng của đồng GBP, nhưng sự lo ngại rằng việc thắt chặt sớm sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tốc độ phục hồi kinh tế đang chậm lại đang cản trở đà tăng. Có thể có "hậu quả tiêu cực" nếu ngân hàng trung ương buộc phải lựa chọn giữa một trong 2 mục tiêu: GDP và lạm phát.”

Cân bằng giữa GDP và lạm phát là một điều hết sức khó khăn đối với một quốc gia vẫn đang có những rủi ro địa chính trị hậu Brexit và đang bị tắc nghẽn nguồn cung. BoE dự báo lạm phát có thể đạt 4% và cho biết họ hoàn toàn có thể tăng lãi suất vào cuối nănm nay.

Các nhà phân tích của BofA cho rằng động thái của đồng bảng Anh đang được khuếch đại bởi dòng tiền tái cân bằng vào cuối quý, một số chiến lược gia tại Nomura thậm chí cực đoan hơn, đã đặt ra câu hỏi liệu vị thế hàng đầu thế giới của đồng GBP còn được duy trì hay không. Vấn đề được đặt ra trong thời gian này là uy tín của BoE trong cả việc chống lạm phát và đảm bảo sự phục hồi kinh tế không đi chệch hướng. Ngay cả phe bò cũng đang lo lắng, các chiến lược gia của Nomura cho biết họ đã đóng vị thế Long GBP/USD vào thứ 4.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ