Nhìn lại lạm phát tháng 7 của Mỹ và thế giới

Nhìn lại lạm phát tháng 7 của Mỹ và thế giới

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

21:55 09/08/2023

Trung Quốc có thể trải qua đợt giảm phát do giá tiêu dùng đầu tiên trong hai năm. Dữ liệu của Vương quốc Anh rất có thể tiết lộ rằng nền kinh tế bị đình trệ trong quý hai.

Tước đo lạm phát của Hoa Kỳ sẽ minh họa rõ hơn về triển vọng lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed.

Chỉ số giá tiêu dùng được dự đoán sẽ tăng 0.2% trong tháng 7 - tháng thứ hai đánh dấu mức tăng liên tiếp nhỏ nhất trong 2 năm rưỡi sau khi loại trừ chi phí thực phẩm và năng lượng. Các nhà kinh tế và các quan chức của Fed xem thước đo cơ bản này như một chỉ báo tốt hơn về lạm phát cơ bản.

CPI của Hoa Kỳ phù hợp với tốc độ lạm phát tăng dần đều

Các dự báo dự đoán mức tăng giá cơ bản liên tiếp yếu nhất kể từ đầu năm 2021.

Theo kỳ vọng đồng thuận trong một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà phân tích được thực hiện trước dữ liệu của ngày thứ Năm, thước đo cơ bản của Bộ Lao động dự kiến ​​sẽ tăng 4.8% so với năm trước. Mặc dù con số này tương tự như tháng 6, nhưng con số này được dự đoán sẽ giảm trong những tháng tới do lạm phát cơ bản tăng nhanh vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái.

Bloomberg Economics nói gì:

“Thị trường lao động đang hạ nhiệt, tạo ra động lực giảm phát cho các hạng mục lạm phát khó giảm nhất sẽ kéo dài đến hết năm. Lần tăng lãi suất tháng 7 của FOMC có thể là lần cuối cùng trước khi tạm dừng điều chỉnh.”

Đối với CPI tổng thể, bao gồm thực phẩm và năng lượng, hiệu ứng cơ sở sẽ tác động theo hướng ngược lại. CPI hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng nhanh lên 3.3%. Đó là bởi vì vào tháng 7 năm ngoái, chỉ số này bắt đầu giảm bớt từ mức cao nhất là 9.1%.

Chỉ số CPI cơ bản cho thấy tình trạng giảm phát hơn nữa sẽ phù hợp với kỳ vọng của thị trường rằng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất vào tháng 9 sau khi tăng 1/4 điểm phần trăm vào tháng trước. Các quan chức sẽ xem xét thêm một loạt dữ liệu về giá cả trước cuộc họp chính sách tiếp theo của họ vào tháng 9.

Patrick Harker của Fed Philadelphia và Raphael Bostic của Fed Atlanta nằm trong số các quan chức ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ phát biểu trong những ngày tới. Trong phát biểu vào cuối tuần này, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể cần tăng lãi suất hơn nữa để khôi phục hoàn toàn sự ổn định về giá cả.

Trong nhiều tháng, dấu hiệu tăng giá chậm hơn đã được thể hiện rõ ràng trong chỉ số giá phải trả của các doanh nghiệp. Vào thứ Sáu, chỉ số giá sản xuất cơ bản của chính phủ được dự báo sẽ tăng 2.3% so với tháng Bảy năm ngoái.

Điều đó phù hợp với mức tăng giá hàng năm trước đại dịch và thấp hơn nhiều so với mức cao nhất của năm ngoái là 9.7%, đồng thời cho thấy tình trạng giảm phát hàng hóa.

Ngoài ra, giá tiêu dùng của Trung Quốc có thể giảm, GDP của Anh có thể chậm lại và các quyết định về lãi suất từ ​​​​Ấn Độ đến Mexico sẽ khiến các nhà đầu tư phải thận trọng.

Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương trong tuần này

Châu Á

Tại Trung Quốc, dữ liệu thống kê từ hôm thứ Tư có thể cho thấy giá tiêu dùng giảm lần đầu tiên sau hơn hai năm do lo ngại về giảm phát gia tăng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Số liệu thương mại cũng cho thấy tình trạng nhu cầu hiện tại.

Chỉ số của Trung Quốc không đạt được kỳ vọng

Chỉ số bất ngờ kinh tế của Citigroup, trung bình luân phiên 7 ngày

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ các động thái của Ngân hàng Nhật Bản sau sự thay đổi bất ngờ vào tháng trước đối với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất và quyết định can thiệp vào thị trường nhiều lần khi lợi suất 10 năm tăng.

Bản tóm tắt các ý kiến ​​từ cuộc họp tháng 7 vào thứ Hai có thể giải thích rõ hơn về suy nghĩ của BOJ, trong khi dữ liệu tiền lương vào thứ Ba có thể có tác động tới chính sách trong tương lai.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ có thể sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Năm nhằm duy trì tăng trưởng trong khi đẩy lùi lạm phát.

Ở những nơi khác trong khu vực, dữ liệu GDP quý hai từ Indonesia, Philippines và Malaysia sẽ cho thấy tình trạng tăng trưởng ở Đông Nam Á.

Úc công bố dữ liệu thống kê về quảng cáo việc làm vào thứ Hai, cung cấp cái nhìn tổng quan về thị trường lao động vốn đã khan hiếm của nước này.

Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi

Khả năng phục hồi của Vương quốc Anh trước các đợt tăng thêm lãi suất sẽ là tâm điểm của dữ liệu GDP tháng 6, kết thúc quý thứ hai, được công bố vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế nghi vấn về việc liệu nền kinh tế sẽ mất ổn định hay tăng trưởng bị đình trệ.

Tại khu vực đồng euro, kết quả khảo sát kỳ vọng của người tiêu dùng của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào thứ Ba sẽ là một thông tin đáng chú ý, bởi dữ liệu sẽ bật mí thêm về quan kỳ vọng lạm phát sẽ giảm xuống mức thấp hơn bất kỳ mức nào được báo cáo trước đó hay không của người tiêu dùng.

Xét về số liệu thống kê cụ thể , sản lượng công nghiệp tháng 6 của Đức sẽ rất quan trọng. Báo cáo vào thứ Hai sự kiến sẽ cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu có khả năng sẽ phải “vật lộn” để tăng trưởng trong quý thứ hai.

Ở Trung và Đông Âu, hai quyết định chính về lãi suất sẽ thu hút sự chú ý:

Ngân hàng trung ương Romania có thể sẽ giữ nguyên mức điểm chuẩn trong cuộc họp thứ năm vào thứ Hai, khi các nhà hoạch định chính sách đánh giá tác động của kế hoạch cắt giảm chi tiêu và điều chỉnh hệ thống thuế đối với doanh nghiệp của chính phủ.

Tại Serbia vào thứ Năm, các quan chức sẽ xem xét liệu có nên tăng lãi suất hay không, sau những đợt tăng lãi suất bất ngờ trong những tháng gần đây.

Lạm phát của Hungary vào thứ Ba có thể sẽ giảm xuống dưới 20% lần đầu tiên sau gần một năm, trong khi vẫn ở mức tăng nhanh nhất cho đến nay trong Liên minh Châu Âu.

Tại Nga, dữ liệu giá tiêu dùng tháng 7 sẽ được công bố vào thứ Tư, lần đầu tiên kể từ khi ngân hàng trung ương cảnh báo về những khó khăn kinh tế "dai dẳng" sau khi tăng lãi suất.

Và, vào thứ Sáu, số liệu GDP trong nước dự kiến ​​sẽ tăng 3.5% so với một năm trước, do chi tiêu của chính phủ, đặc biệt là cho sản xuất quốc phòng, thúc đẩy nền kinh tế vẫn đang điều chỉnh theo các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhìn về phía nam, dữ liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Sáu dự kiến ​​​​sẽ công bố thặng dư tài khoản vãng lai trong tháng 6 - lần đầu tiên kể từ cuối năm 2021. Dữ liệu có thể sẽ phản ánh doanh thu du lịch mạnh mẽ và nhập khẩu năng lượng giảm theo mùa.

Tại Ai Cập, dữ liệu từ ngày hôm trước cho thấy lạm phát đã giảm xuống 35% trong tháng trước, thấp hơn mức cao nhất của tháng 6 là 35.7%. Điều đó phần lớn là do chính phủ kiềm chế tăng giá điện và đồng bảng tăng giá.

Ở những nơi khác trên lục địa châu Phi, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Kenya có thể sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư sau khi lạm phát giảm vào tháng 7 và đạt phạm vi mục tiêu 2.5% đến 7.5% của ngân hàng trung ương sớm hơn dự kiến.

Cùng ngày, số liệu thống kê từ Ghana có thể tiết lộ rằng mức tăng giá tiêu dùng lần đầu tiên giảm xuống dưới 40% kể từ tháng Chín.

Mỹ Latinh

Ngân hàng trung ương Brazil vào thứ Hai sẽ đăng tải cuộc khảo sát tập trung của các nhà kinh tế trước khi công bố biên bản cuộc họp ngày 1-2 tháng 8 vào thứ Ba.

Hội đồng đã bỏ phiếu 5-4 cho việc cắt giảm nửa điểm xuống còn 13.25% và cho biết các đợt giảm lãi suất trong tương lai có thể sẽ có cùng mức độ.

Brazil cũng báo cáo doanh số bán lẻ tháng 6, số liệu GDP-proxy cũng như số liệu tháng 7 về chỉ số lạm phát chuẩn, dự kiến ​​sẽ tăng trở lại mục tiêu 3.25% với mức -0.68% của tháng 7 năm ngoái, nằm ngoài dự trù trong 12 tháng.

Ở Chile, lạm phát đang hạ nhiệt nhanh chóng, với số liệu báo cáo tháng 7 dự kiến ​​​​sẽ giảm hơn 100 điểm cơ bản trong tháng thứ tư xuống còn khoảng 6.4%.

Mức tăng giá tiêu dùng của Colombia đạt đỉnh vào tháng 3 ở mức 13.34% và các chuyên gia dự đoán rằng lạm phát sẽ giảm tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 7, xuống còn khoảng 11.6%.

Các báo cáo lạm phát hàng tháng và hai tuần một lần của Mexico được công bố trong tuần này hầu như không ảnh hưởng tới quyết định của hội đồng quản trị Banxico (cắt giảm xuống mức 11.25% hiện tại tại cuộc họp tuần này).

Tương tự như vậy, Julio Velarde, giám đốc của Banco Central de Reserva del Perú, có lẽ vẫn chưa đưa ra ý kiến, do đó hãy kỳ vọng hội đồng quản trị của ngân hàng sẽ duy trì ở mức 7.75% trong một tháng nữa, với khả năng cắt giảm rất có thể sẽ xảy ra vào tháng 9.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ