Nhật Bản cân nhắc việc tuyên bố chấm dứt khỏi tình trạng giảm phát

Nhật Bản cân nhắc việc tuyên bố chấm dứt khỏi tình trạng giảm phát

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:12 04/03/2024

Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận về việc chính thức tuyên bố rằng nền kinh tế nước này đã thoát khỏi tình trạng giảm phát.

Theo báo cáo, chính phủ sẽ xem xét đưa ra tuyên bố sau khi các cuộc đàm phán tiền lương diễn ra, thủ tướng Fumio Kishida và các thành viên khác trong nội các sẽ tuyên bố Nhật Bản đã thoát khỏi tình trạng giảm phát tại các cuộc họp cũng như trong các báo cáo kinh tế hàng tháng.

Thị trường đang theo dõi chặt chẽ thời điểm tăng lãi suất tiếp theo của BoJ, đó sẽ là lần đầu tiên Nhật Bản tăng lãi suất kể từ năm 2007. Thống đốc Kazuo Ueda gần đây cho biết BoJ vẫn chưa có đủ dữ liệu về lạm phát và sẽ tiếp tục xem xét chu kỳ giữa tiền lương và lạm phát.

Lạm phát cơ bản của Nhật Bản đã vượt quá ước tính trong tháng 1, với giá tiêu dùng tăng 2% so với năm trước. Đây là tháng thứ 22 liên tiếp lạm phát vượt mục tiêu của BoJ. Trong khi đó, thị trường lao động vẫn thắt chặt, gây áp lực buộc các công ty phải tăng lương trong các cuộc đàm phán lương hàng năm.

Theo báo cáo của Kyodo, chính phủ sẽ xem xét chỉ số CPI và các dữ liệu kinh tế quan trọng khác để đưa ra quyết định.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ