Nhận định triển vọng Yên Nhật: USD/JPY, GBP/JPY, EUR/JPY

Nhận định triển vọng Yên Nhật: USD/JPY, GBP/JPY, EUR/JPY

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

18:00 11/07/2023

Đồng yên dường như được ưa chuộng khi tăng trưởng tiền lương tăng mạnh cùng với các dấu hiệu lạm phát do nhu cầu buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải chú ý

 

Trong nhiều thập kỷ, nền kinh tế Nhật Bản đã phải vật lộn để đấu tranh với lạm phát sau khi bong bóng giá tài sản vỡ vào đầu những năm 1990. Kể từ đó, người tiêu dùng dè dặt trong chi tiêu do tiền lương khó tăng. Các hộ gia đình mong đợi ít hoặc không có sự điều chỉnh tăng đối với tiền lương của họ, và có xu hướng chi tiêu ít hơn trước đây.

Đầu năm nay, Nhật Bản đã ghi nhận mức tăng lương nhanh nhất trong 30 năm và các báo cáo gần đây tiết lộ rằng ngày càng nhiều người lao động tham gia biểu tình với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng đạt mức tăng kỷ lục. Trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ, các nhà hàng và khách sạn của Nhật Bản đang có nhu cầu ấn tượng mặc dù giá tăng từ 24 đến 50%. Có thể mất nhiều thời gian hơn để NHTW tăng lương và giá hàng hóa và dịch vụ cao hơn – điều kiện tiên quyết để BoJ bình thường hóa chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của mình.

Doanh số bán lẻ của Nhật Bản có xu hướng cao hơn

USD/JPY: Đồng USD suy yếu khi kinh tế Nhật chuyển biến tích cực

Dữ liệu cơ bản đáng khích lệ ở Nhật Bản trùng khớp với đợt bán tháo đồng đô la gần đây sau khi số liệu NFP gây thất vọng vào thứ Sáu - khiến cặp tiền tệ này có đợt giảm lớn nhất trong 4 ngày kể từ tháng Giêng. Tuy nhiên, biểu đồ USD/JPY đã gợi ý về khả năng đảo chiều sau khi nhiều cây nến ngày nằm dưới mức tâm lý 145 mà không cho thấy động lực tăng thêm.

Đà bán tháo đã phá vỡ dưới mức 142.25 một cách tương đối dễ dàng, hiện đã bước sang ngày giảm thứ tư liên tiếp, và USD/JPY đã tìm thấy hỗ trợ tại 138.29, đường SMA 200 ngày hiện nằm ở gần 137.17. Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ vào ngày mai có thể thúc đẩy đà giảm sâu hơn nếu lạm phát thấp hơn. Dữ liệu lạm phát lõi ít thay đổi sẽ đưa cặp tiền hướng tới 142.25, nhưng kịch bản có nhiều khả năng hơn, là giá tìm thấy hỗ trợ thay vì quay trở lại vùng giá trước đó.

Hãy theo dõi chỉ số RSI, với tốc độ này, chỉ báo có thể chuyển từ trạng thái quá mua sang quá bán chỉ trong vài ngày.

Biểu đồ ngày USD/JPY

GBP/JPY: Dữ liệu tiền lương nóng hỗ trợ đồng GBP

Đồng bảng Anh đã giảm nhẹ so với đồng yên do Ngân hàng Anh có quan điểm diều hâu và thị trường định giá lãi suất ngân hàng chỉ dưới 6.5%. Hơn nữa, dữ liệu tiền lương của ngày hôm nay tiết lộ rằng trong khoảng thời gian ba tháng, thu nhập trung bình của Vương quốc Anh (bao gồm cả tiền thưởng) đã tăng 6.9% so với dự báo là 6.8% và con số trước đó là 6.7%.

Mức hỗ trợ gần nhât cho GBP/JPY là 180.70 và mức hỗ trợ tiếp theo là 174.85. Chỉ báo RSI đã phục hồi sau một thời gian dài nằm trong vùng quá mua. Mốc giới hạn 180.70 sẽ cần được theo dõi cho câu chuyện phía bearish.

Với những sóng gió đang tích tụ ở Vương quốc Anh (lạm phát cao, dai dẳng, nợ thế chấp quá mức và thiếu tăng trưởng năng suất), cơ hội tiến tới 188.80 có vẻ mong manh nhưng việc kiểm tra lại mức cao gần đây gần184.00 vẫn có thể xảy ra.

Biểu đồ ngày GBP/JPY

EUR/JPY: Những đám mây đen đang phủ khắp châu Âu?

Dữ liệu cơ bản của châu Âu đã cho thấy triển vọng kinh tế đang suy yếu. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và trung tâm công nghiệp, dẫn đầu xu hướng giảm khi dữ liệu PMI sản xuất tiêu cực và vẫn đang trong thời kỳ suy thoái kỹ thuật. ECB sẽ kỳ vọng rằng tác động của việc thắt chặt trước đó và yếu tố cơ bản là đủ để lạm phát cơ bản EU giảm. Nếu điều đó thành hiện thực, ECB sẽ có thể ôn hòa hơn và ủng hộ việc tạm dừng trong một tương lai không xa. Trong trường hợp này, EUR/JPY sẽ phục hồi mạnh.

Mức hỗ trợ tiếp theo xuất hiện tại 151.61 khi giá di chuyển khỏi vùng quá mua với tốc độ nhanh. Mốc 156.85 là mức kháng cự gần nhất trước khi tiến tới mốc 158.00. Với dữ liệu kinh tế gần đây tại EU, các đợt bán sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nữa.

Biểu đồ ngày EUR/JPY

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Bảng Anh tỏ ra khá "cứng" khi chạm trán cản quan trọng trước thềm dữ liệu NFP. Sẽ là cú hích hay lại là cú lừa như DXY của 30/04 đây?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bảng Anh tỏ ra khá "cứng" khi chạm trán cản quan trọng trước thềm dữ liệu NFP. Sẽ là cú hích hay lại là cú lừa như DXY của 30/04 đây?

GBP/USD tiếp đà tăng, hiện đang giao dịch quanh 1.2550. Sức mạnh của cặp tiền xuất phát từ dự đoán của thị trường tài chính rằng BoE sẽ giảm lãi suất từ cuộc họp tháng 9, tương đồng với kỳ vọng về động thái tương tự của Fed.
Phân tích kỹ thuật EUR/JPY: Nếu bạn cần lý giải cho biến động của các cặp tỷ giá đồng Yên thì, Nhật Bản số hai không ai số một!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Phân tích kỹ thuật EUR/JPY: Nếu bạn cần lý giải cho biến động của các cặp tỷ giá đồng Yên thì, Nhật Bản số hai không ai số một!

EUR/JPY tiếp tục đà giảm trong đầu phiên Âu ngày Thứ Sáu, đánh mất đà tăng sau khi bật lên từ mức thấp nhất tuần 164.00. Giờ đây, có lẽ chính quyền Nhật Bản sẽ luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên mỗi khi thị trường cần lý giải cho bất cứ biến động nào của các cặp tỷ giá đồng Yên.
Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ