Nhận định đồng Bảng Anh trong quý 2: Ngân hàng Trung ương Anh đang "đi trên dây" giữa lạm phát và tăng trưởng

Nhận định đồng Bảng Anh trong quý 2: Ngân hàng Trung ương Anh đang "đi trên dây" giữa lạm phát và tăng trưởng

09:16 04/04/2022

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ tăng lãi suất cao hơn nữa trong quý 2 năm 2022, trong nỗ lực ngăn chặn giá cả tăng vọt

BoE đã nâng lãi suất điều hành lên 0.75% vào cuối năm 2021, và thị trường lãi suất hiện đang định giá Ngân hàng này sẽ còn tăng thêm 125 điểm cơ bản trong năm nay. Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) vừa công bố lạm phát tại Anh đã tăng thêm 6.2% trong tháng Hai, mức cao nhất trong 30 năm qua, trong khi lạm phát cơ bản tăng từ 4.4% lên 5.2% trong tháng Giêng. Bản công bố chính sách tiền tệ mới nhất của BoE cho thấy họ thậm chí còn kỳ vọng lạm phát sẽ đạt mức cao nhất 8% trong những tháng tới, với lý do giá năng lượng và thực phẩm đang cao ngất ngưởng.

Vui lòng thêm mô tả cho hình ảnh.

Ngân hàng trung ương Anh gần đây đã cố gắng trấn an lo ngại của thị trường rằng các đợt tăng lãi suất liên tục có thể làm đình trệ tăng trưởng trong những tháng tới. Tăng trưởng của Vương quốc Anh hiện đã trở lại trên mức trước trước đại dịch và tương đối khả quan, mặc dù vẫn có lo ngại rằng cuộc khủng hoảng Ukraine và các lệnh trừng phạt của Nga, sẽ gây ra những gián đoạn cho chuỗi cung ứng. Báo cáo chính sách tiền tệ mới nhất của BoE lưu ý rằng trong khi niềm tin kinh doanh và hoạt động thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, "niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống do thu nhập khả dụng thực tế của hộ gia đình bị thắt chặt". Chính điều này khiến người ta lo lắng rằng sự suy giảm trong chi tiêu tiêu dùng sẽ làm chậm lại hoạt động kinh tế trong những tháng tới, đặc biệt là khi lạm phát dự kiến sẽ đạt và duy trì ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Theo BoE, GDP của Vương quốc Anh hiện dự kiến sẽ không đổi trong quý 1, so với con số 1.1% trong quý 4 năm 2021. Biểu đồ dưới đây cho thấy kỳ vọng lạm phát của ngân hàng trung ương từ cuộc họp MPC tháng 2 đã ở mức thấp.

Vui lòng thêm mô tả cho hình ảnh.

Chính bài toán hóc búa về lạm phát và tăng trưởng này sẽ khiến Thống đốc Bailey và các thành viên của Ủy ban Chính sách tiền tệ phải linh hoạt nhưng vẫn kiên quyết trong nỗ lực dập tắt lạm phát. Nếu ngân hàng trung ương đi quá nhanh và khiến tăng trưởng chững lại, thì lo ngại về lạm phát đình trệ sẽ ảnh hưởng đến thị trường Anh và đồng bảng Anh. Mặt khác, nếu BoE phản ứng chậm và lạm phát cao trong nhiều thập kỷ trở nên dai dẳng, thì họ sẽ phải hành động quá mạnh mẽ hơn nữa để kiềm chế áp lực giá cả tại Anh. Ngân hàng Trung ương Anh sẽ cần phải cân bằng, chắc chắn và rõ ràng với các phát ngôn của họ trong vài tháng tới nếu họ muốn thành công.

Đồng bảng Anh đã có một Quý 1 với nhiều biến động trái chiều, và biến động này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong Quý 2. Tỷ giá GBP/USD đã giảm xuống thấp hơn trong ba tháng đầu năm do đô la Mỹ tăng khi Fed báo hiệu một loạt các đợt tăng lãi suất trong năm 2022 và trong năm tới, làm gia tăng chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền. Đồng bảng Anh tăng giá so với đồng Yên Nhật, chủ yếu do JPY suy yếu, trong khi EUR/GBP đi ngang với xu hướng tiêu cực nhẹ. Bảng Anh cũng giảm so với Đô la Úc, do Australia hưởng lợi từ việc giá kim loại và khoáng sản tăng cao. Những xu hướng tổng thể này có khả năng sẽ tiếp tục trừ khi có sự thay đổi lớn trong triển vọng vĩ mô, cụ thể là cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ