Nhận định chứng khoán Mỹ: S&P 500 và Dow tăng cao hơn bất chấp tín hiệu suy thoái mạnh

Nhận định chứng khoán Mỹ: S&P 500 và Dow tăng cao hơn bất chấp tín hiệu suy thoái mạnh

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

08:00 07/01/2023

S&P 500 đã xoay sở để đạt được hiệu suất mạnh mẽ trong tuần đầu tiên của năm.

S&P500 đã xoay sở để vượt qua phạm vi giao dịch 13 ngày, đó là vùng giá duy trì trong thời gian nghỉ lễ. Phân tích hiệu suất trung bình hàng tuần của S&P 500 trong năm dương lịch, tuần đầu tiên đạt mức tăng trung bình tổng thể mạnh nhất trong toàn bộ khoảng thời gian 52 tuần kể từ năm 1900. Mức tăng trung bình 1.0% phần trăm không xa so với mức tăng 1.5% trong hầu hết vào ngày thứ Sáu. Liệu đây có thực sự là bước đột phá hay chỉ đơn thuần liên quan đến việc cơ cấu danh mục năm mới?

Biểu đồ của S&P 500 với Khối lượng và SMA 100 ngày

Khả năng cao các thị trường đầu cơ sẽ theo phe bò sau những tổn thất lớn trong năm 2022. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào rủi ro các sự kiện quan trọng cũng như khẩu vị rủi ro thị trường. Hãy xem xét chỉ số ''Biến động của biến động'' VVIX khi vừa giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2017.

Tương quan Biến động VVIX và VIX (Theo tuần)

Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ vào sáng thứ Sáu dường như tạo ra một cú hích nhẹ cho dự đoán của Fed khi biên chế mới tăng 226,000 đánh bại kỳ vọng, làm giảm bớt những lo ngại về kinh tế; trong khi tăng trưởng thu nhập trung bình mỗi giờ giảm tốc xuống 4.6%yoy. Dữ liệu ISM đã giảm 6.9 điểm và rơi vào lãnh thổ "thu hẹp", trong quá khứ thì dường như đã được coi là suy thoái, nhưng điều đó dường như không lọt vào tầm ngắm của thị trường, và những kỳ vọng giảm dần của Fed sẽ khuếch đại động thái này.

Tương quan số liệu Sản xuất, Dịch vụ ISM, S&P 500 với Suy thoái của Hoa Kỳ (Theo tháng)

Với USD, câu hỏi về lãi suất và tăng trưởng không phải là điều gì quá khó để trả lời khi nó là loại tiền tệ có tính thanh khoản cao nhất thế giới. Xem xét hợp đồng tương lai của Quỹ Fed cho thấy tháng 6 giảm xuống 4.95% với lợi suất 2 năm của Hoa Kỳ công bố mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ khi công bố CPI ngày 10 tháng 11. Nếu khẩu vị rủi ro quay trở lại, USD sẽ mất lợi thế.

Biểu đồ DXY với SMA 200 ngày và Lợi suất TPCP 2 năm Hoa Kỳ

Suy cho cùng, Hoa Kỳ không thể hoàn toàn kiểm soát tâm lý thị trường toàn cầu. Song, nó mang lại ảnh hưởng lớn khi các điều kiện của Mỹ đang phát triển đáng kể. Hơn nữa, lịch kinh tế trong tuần tới dường như không ảnh hưởng nhiều tới Hoa Kỳ. Chỉ số CPI sẽ được công bố vào thứ Năm, Chủ tịch Fed ông Powell cũng sẽ phát biểu vào thứ Ba

Sự kiện kinh tế vĩ mô hàng đầu vào tuần tới

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ