Nhà kinh tế nổi tiếng El-Erian cho biết Fed có "vấn đề nghiêm trọng" trong việc truyền tải thông điệp

Nhà kinh tế nổi tiếng El-Erian cho biết Fed có "vấn đề nghiêm trọng" trong việc truyền tải thông điệp

09:21 20/12/2023

Theo Mohamed El-Erian, phản ứng quá tích cực của thị trường trái phiếu sau cuộc họp gần đây của Fed cho thấy Cục Dự trữ Liên bang có vấn đề về giao tiếp.

El-Erian, chủ tịch của Queens' College, Cambridge, và là một cây viết có tiếng ​​của Bloomberg Opinion, cho biết: Gần một tuần sau khi các nhà hoạch định chính sách giữ nguyên lãi suất và công bố dự đoán về việc cắt giảm nhiều hơn dự kiến vào năm 2024, các nhà giao dịch và các quan chức Fed vẫn còn mâu thuẫn về con đường chính sách.

Ông nói: “Mục đích chung trong truyền thông của Fed là thực hiện hai việc: Một là đảm bảo sự minh bạch và hai là tăng cường sức mạnh của định hướng chính sách (forward guidance). Nhưng thay vào đó, thông điệp mà Fed vừa truyền tải khiến mọi người bối rối. Tôi nghĩ họ đang gặp vấn đề thực sự.”

Lợi suất trái phiếu kho bạc bắt đầu sụt giảm từ thứ Tư tuần trước, khi các nhà đầu tư nhìn thấy bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy việc xoay trục chính sách tiền tệ sắp xảy ra.

Theo quan điểm của El-Erian, động thái như vậy cho thấy một bước đi sai lầm của Fed và thị trường đang quyết định một phần động lực trong đó, thay vì ngân hàng trung ương.

“Thị trường hoàn toàn đúng khi cố gắng làm hai việc. Đầu tiên là cố gắng bắt nạt Fed vì Fed dường như đang để bị bắt nạt. Và thứ hai là quan niệm mà Fed đưa ra đã quay trở lại,” ông nói.

El-Erian cho biết, tác động của việc các nhà giao dịch đổ xô đặt cược vào kịch bản dovish và bắt đáy trái phiếu sau cuộc họp tháng 12 của Fed sẽ rất sâu rộng và cản trở nỗ lực trong trận chiến cuối cùng chống lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ