Nhà đầu tư đứng trước khả năng mất trắng hàng chục tỷ USD trước lùm xùm ngân hàng bóng tối Zhongzhi Trung Quốc

Nhà đầu tư đứng trước khả năng mất trắng hàng chục tỷ USD trước lùm xùm ngân hàng bóng tối Zhongzhi Trung Quốc

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:17 29/11/2023

Khi ông lớn trong ngành quản lý tài sản/ngân hàng bóng tối Zhongzhi Enterprise của Trung Quốc phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự, các luật sư và nhà phân tích đang đánh giá thiệt hại đối với các nhà đầu tư. Một ước tính cho rằng con số đó vào khoảng 56 tỷ USD.

Theo một kịch bản được Ying Yue, luật sư tại Công ty Luật Leaqual ở Thượng Hải vạch ra, hơn 3/4 tiền mặt của nhà đầu tư sẽ bị mất, chỉ 100 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ USD) được thu hồi từ khoản nợ lên tới 460 tỷ nhân dân tệ. Ông dự báo một quá trình xét xử chậm rãi và kéo dài, dựa trên kinh nghiệm của các vụ án khác.

Sun Jianbo, người sáng lập công ty quản lý tài sản China Vision Capital có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết những tài sản không còn giá trị thường được bán với mức chiết khấu 70%. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư có thể thu lại khoảng 13% số tiền của họ, theo tính toán của Bloomberg.

Các nhà chức trách cuối tuần qua cho biết họ đã mở cuộc điều tra hình sự đối với hoạt động kinh doanh quản lý tiền của Zhongzhi, vài ngày sau khi công ty này cảnh báo về tình trạng mất khả năng thanh toán nghiêm trọng và tiết lộ thiếu hụt 36.4 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán. Các nhà đầu tư được khuyến khích báo cáo đầu mối và nộp đơn khiếu nại trực tuyến.

Vụ việc này là lời cảnh tỉnh đối với các nhà đầu tư giàu có của Trung Quốc, những người thường tìm kiếm lợi nhuận cao từ các sản phẩm được bán bởi các công ty được quản lý lỏng lẻo như Zhongzhi. Công ty lần đầu tiên gây ra lo ngại vào tháng 8 sau khi một trong những chi nhánh không thực hiện thanh toán cho khách hàng về các sản phẩm đầu tư có lãi suất cao.

Ying cho biết tài sản trị giá 200 tỷ nhân dân tệ của Zhongzhi cùng lắm chỉ đem về 100 tỷ nhân dân tệ. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư chỉ có thể lấy lại được khoảng 23% số tiền của họ, dựa trên mức trung bình của tổng số nợ khoảng 420 tỷ nhân dân tệ đến 460 tỷ nhân dân tệ mà Zhongzhi tiết lộ trước đó.

Con số thực tế có thể thấp hơn nhiều. Công ty quản lý tài sản cho biết tuần trước rằng thanh khoản đã cạn kiệt và số tiền có thể thu hồi được từ việc thanh lý tài sản dự kiến sẽ ở mức thấp.

Trường hợp tương tự

Ying lưu ý tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư trong những trường hợp tương tự là dưới 23%. Ông nói thêm, một vụ án hình sự liên quan đến khoảng 30 tỷ nhân dân tệ vẫn đang chờ phán quyết xét xử lần thứ hai sau hơn 4 năm kể từ khi bê bối nổ ra, đồng thời dự báo thủ tục pháp lý của Zhongzhi sẽ chậm hơn nhiều do quy mô nợ của công ty này.

Các ngân hàng ngầm như Zhongzhi thường gộp tiền tiết kiệm của hộ gia đình để cho vay và đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa. Trong những năm gần đây, ngay cả khi các quỹ tín thác đối thủ giảm bớt rủi ro, Zhongzhi và các chi nhánh, đặc biệt là Zhongrong International Trust, vẫn mở rộng cấp vốn cho các nhà phát triển đang gặp khó khăn và thu mua tài sản từ các công ty, trong đó có Tập đoàn China Evergrande.

Được thành lập vào năm 1995, Zhongzhi đã trở thành một đế chế rộng lớn với tài sản hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào thời kỳ đỉnh cao. Theo trang web của tập đoàn, tập đoàn này nắm giữ cổ phần của 6 tổ chức tài chính được cấp phép bao gồm Zhongrong International Trust, 5 công ty quản lý quỹ và 4 công ty quản lý tài sản cho cá nhân có giá trị tài sản ròng cao. Công ty cũng có cổ phần kiểm soát trong một loạt doanh nghiệp niêm yết trong các lĩnh vực từ chất bán dẫn đến y tế và tiêu dùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ