Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hành động quyết liệt trươc sự suy yếu của đồng Won

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hành động quyết liệt trươc sự suy yếu của đồng Won

10:33 12/10/2022

BoK tăng lãi suất lên 50 bps sau khi chậm lại vào tháng 8. Quyết định này cho thấy ảnh hưởng của Fed đối với các Ngân hàng trung ương toàn cầu

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK)
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK)

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) quay trở lại với việc tăng mạnh lãi suất khi họ tìm cách bảo vệ đồng tiền của mình, trong bối cảnh đồng won đã bị đẩy xuống mức thấp nhất trong thời kỳ khủng hoảng do chính sách thắt chặt mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang. BoK đã tăng lãi suất repo 7 ngày thêm nửa điểm phần trăm lên mức cao nhất trong 10 năm là 3% vào hôm 12/10, như dự kiến ​​của 16 trong số 19 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát. Ba nhà kinh tế còn lại dự báo mức tăng 0.25 điểm phần trăm.

BOK là ngân hàng trung ương mới nhất phản ứng với việc Fed ngày càng quyết tâm trong việc thực hiện các đợt tăng lãi suất lớn để cố gắng kiềm chế lạm phát. BOK đã tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng 7, trước khi giảm xuống mức tăng 0.25 điểm phần trăm vào tháng 8 trong bối cảnh lo ngại về tác động của các đợt tăng lãi suất lớn hơn đối với nền kinh tế thế giới.

Việc BOK quay trở lại với tốc độ thắt chặt nhanh hơn nhấn mạnh sự cấp thiết phải chống lại sự bán tháo đã khiến KRW rơi xuống mức thấp nhất trong 13 năm. Sự sụt giảm không ngừng diễn ra kể từ khi Fed tuyên bố chắc chắn sẽ tăng lãi suất cao hơn và trong thời gian lâu hơn. Lãi suất của Hoa Kỳ từng thấp hơn 1 điểm phần trăm so với lãi suất ở Hàn Quốc vào đầu tháng Ba, nhưng hiện đã cao hơn Hàn Quốc ngay cả sau động thái hôm nay cảu BOK. Thống đốc BOK, ông Rhee Chang-yong sẽ giải thích lý do đằng sau quyết định lãi suất vào cuối giờ sáng.

Roh Hyun-woo, chiến lược gia tại Hanwha Asset Management cho biết: “Rhee có thể sẽ ngỏ ý tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản nữa, sau quan điểm sai lầm trước đó của ông để tốc độ thắt chặt dần dần. Đây là một sự tăng lãi suất đau đớn và đáng lo ngại nhưng cũng không thể tránh khỏi”.

KRW mất giá đang làm trầm trọng thêm lạm phát ở Hàn Quốc, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng và các mặt hàng thiết yếu khác. KRW hầu như không thay đổi so với mức trước quyết định lãi suất. Lợi suất trái phiếu chính phủ 3 năm giảm một điểm cơ bản xuống 4.33%. Bất chấp sự trượt giá của KRW, CPI đã giảm nhẹ trong tháng 9, mặc dù vẫn nằm trong khoảng 5% - 6% mà Thống đốc BOK Rhee Chang-yong cho rằng cần phải thắt chặt chính sách hơn nữa. Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá dầu và các sản phẩm nông nghiệp, tiếp tục tăng làm tăng thêm lo ngại về lạm phát kéo dài.

Lo lắng đối với các nhà hoạch định chính sách là giá tiêu dùng tăng sẽ thúc đẩy người lao động yêu cầu trả lương cao hơn, có khả năng tạo ra một vòng xoáy giá cả tiền lương. Đồng thời, sức tiêu dùng tiếp tục duy trì ổn định và tỷ lệ thất nghiệp thấp là một trong những yếu tố khiến BOK tin tưởng rằng nền kinh tế có thể chịu được nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa. Tuy nhiên, BOK vẫn lo ngại rằng lãi suất cao hơn có thể làm gia tăng áp lực đối với các hộ gia đình đang phải chống chọi với những khoản nợ kỷ lục và đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Đó là mối quan tâm được chia sẻ bởi các ngân hàng trung ước và tổ chức trung ương khác như Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Các nhà phân tích Kathleen OhChun Him Cheung của Bank of America đã viết: BOK muốn 'phát tín hiệu' về cam kết chính sách của mình là theo đuổi ổn định giá cả trước tiên và thực hiện một tốc độ tăng lãi suất ổn định sau đó để giảm thiểu cú sốc đối với nền kinh tế trong nước.

Trong cuộc họp báo sau đây vào lúc 11 giờ sáng, ông Rhee sẽ cho biết về tỷ lệ đồng thuận đối với quyết định trong cuộc họp của ông.. Các thị trường sẽ quan tâm đến việc biết liệu có thành viên nào của hội đồng không đồng ý với mức tăng lãi suất quá lớn hay không. Ông Rhee cũng có thể đưa ra các tín hiệu về việc liệu BOK sẽ duy trì tốc độ thắt chặt nhanh hơn bình thường hay quay trở lại mức 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 11.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ