Ngân hàng trung ương Canada được kỳ vọng giữ nguyên lãi suất

Ngân hàng trung ương Canada được kỳ vọng giữ nguyên lãi suất

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

12:35 10/04/2024

Ngân hàng trung ương Canada (BoC) có khả năng giữ nguyên lãi suất và tránh đưa ra các dấu hiệu việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra. Trong khi đó, các quan chức sẽ tiếp tục đánh giá thời điểm thích hợp để bắt đầu nới lỏng chính sách.

Thị trường và các nhà kinh tế kỳ vọng các nhà làm luật sẽ tiếp tục duy trì lãi suất chính sách ở mức 5% lần thứ 6 liên tiếp trong cuộc họp vào thứ Tư. Các quan chức BoC có khả năng sẽ giữ thông điệp trung lập nhưng cũng đồng thời nhắc lại rằng họ có thể bắt đầu giảm lãi suất trong năm nay.

Điều này chỉ có thể xảy ra khi lạm phát tiếp tục giảm và thực tế lạm phát cũng đã giảm nhanh hơn dự kiến vào đầu năm nay. Lạm phát chạm mức 2.8% trong tháng Hai. Tuy nhiên nền kinh tế đang tăng trưởng tốt hơn dự đoán và vẫn còn có sự không chắc chắn về thời điểm tăng trưởng CPI trở lại mức mục tiêu 2% của ngân hàng.

Các nhà kinh tế tại Royal Bank of Canada Nathan Janzen và Carrie Freestone đã viết:“Chúng tôi kỳ vọng cách diễn đạt trong tuyên bố chính sách sẽ gợi ý về việc họ dự định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại trong bao lâu trước khi chuyển hướng sang cắt giảm lãi suất”.

Chỉ số CPI tại Canada

Tháng trước, các thành viên hội đồng thống đốc BoC cho biết họ kỳ vọng có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024 miễn là nền kinh tế và lạm phát tiến triển phù hợp với dự báo của họ. Nhưng không có sự đồng thuận trong dự đoán về thời điểm cắt giảm lãi suất của các quan chức.

Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát cho rằng BoC có khả năng cắt giảm lãi suất vào ngày 5/6. Các nhà giao dịch hợp đồng hoán đổi kỳ hạn qua đêm đặt cược 75% khả năng cắt giảm lãi suất 25 bps tại cuộc họp đó và 100% khả năng hạ lãi suất trong tháng Bảy.

Nhà kinh tế học của Citigroup Veronica Clark cho biết: “BoC sẽ muốn đảm bảo rằng nền kinh tế vẫn duy trì ổn định sau vài tháng tăng trưởng mạnh mẽ. Họ vẫn đang cân nhắc và chưa quyết định thời điểm chính xác khi nào bắt đầu cắt giảm lãi suất.”

Tăng trưởng kinh tế trong quý 1/2024 vượt qua mức dự báo hàng năm 0.5% của ngân hàng. Các quan chức có thể sẽ nâng ước tính về tăng trưởng trong dự báo mới nhất của họ công bố vào thứ Tư.

Hiện tại độ nhạy cảm của nền kinh tế đối với lãi suất đã rõ ràng hơn. Lãi suất cao hơn đang làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Áp lực gia tăng lên các gia đình vay thế chấp với lãi suất thả nổi theo thị trường. Thị trường lao động nước này cũng đang nới lỏng với tỷ lệ thất nghiệp tăng 1.1% trong vòng chưa đầy một năm.

Tiến triển kiểm soát lạm phát của Canada bắt đầu có sự khác biệt so với Mỹ - nơi ghi nhận áp lực lạm phát gia tăng trong tháng 1 và tháng 2.

Thị trường nhà ở

Việc cắt giảm lãi suất có khả năng thúc đẩy hoạt động trên thị trường nhà ở - một lý do lớn khiến ngân hàng cần chắc chắn hơn về dự báo lạm phát trước khi thực hiện giảm lãi suất. Khi Thống đốc BoC Macklem tuyên bố tạm dừng việc tăng lãi suất vào đầu năm ngoái, doanh số bán hàng đã tăng trở lại và giá nhà cũng tăng trong 5 tháng.

Chiến lược gia vĩ mô của Ngân hàng Montreal Benjamin Reitzes cho biết:“Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải đối mặt với một nền kinh tế mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Canada phải đối mặt với vấn đề nhà ở. Cho dù bạn muốn dự báo nhiều đợt cắt giảm lãi suất hơn cho BoC nhưng cuối cùng cũng có một giới hạn cho việc đó.”

Lãi suất chính sách của BoC được điều chỉnh theo lạm phát

Vào thứ Tư, các quan chức BoC có thể đưa ra dự đoán rõ ràng hơn về tốc độ tăng trưởng kinh tế mà không gây ra áp lực lạm phát. Tháng trước, Phó Thống đốc Carolyn Rogers tuyên bố năng suất kém là một tình trạng khẩn cấp và điều này đang khiến khả năng tăng trưởng kinh tế không thể tách rời khỏi lạm phát cao.

Tháng 4 hàng năm, các quan chức sẽ cập nhật về lãi suất trung lập - một mức lãi suất không nới lỏng cũng không thắt chặt nền kinh tế. Hiện lãi suất trung lập trong khoảng 2% - 3%, nhưng 63% các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát cho biết họ kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ nâng ước tính đó.

Đối với Clark, lãi suất trung lập cao hơn sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tốc độ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn là thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên. Bà nói: “Nếu lãi suất không quá cao, chúng ta có thể duy trì lãi suất trong thời gian lâu hơn”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ