Ngân hàng Deutsche Bank cảnh báo về 'quả bom hẹn giờ' toàn cầu do lạm phát gia tăng

Ngân hàng Deutsche Bank cảnh báo về 'quả bom hẹn giờ' toàn cầu do lạm phát gia tăng

08:49 08/06/2021

Theo cảnh báo từ các nhà kinh tế của Deutsche Bank, lạm phát có thể sẽ qua đi, nhưng nhiều khả năng sẽ kéo dài dai dẳng và dẫn đến khủng hoảng trong những năm tới.

Ngân hàng Deutsche Bank cảnh báo về 'quả bom hẹn giờ' toàn cầu sắp xuất hiện do lạm phát gia tăng
Ngân hàng Deutsche Bank cảnh báo về 'quả bom hẹn giờ' toàn cầu sắp xuất hiện do lạm phát gia tăng

Trong một dự báo ngoài sự đồng thuận từ các nhà hoạch định chính sách và Phố Wall, Deutsche Bank đã đưa ra một cảnh báo cấp thiết rằng việc tập trung vào kế hoạch kích cầu trong khi gạt bỏ lo ngại lạm phát sẽ là một sai lầm, ít nhất là trong ngắn hạn, sau đó là vào năm 2023 và xa hơn nữa.

Phân tích đặc biệt chỉ ra các động thái của Cục Dự trữ Liên bang và khuôn khổ chính sách mới, khi họ chấp nhận một mức lạm phát cao để phục vụ cho mục tiêu phục hồi toàn diện và toàn diện. Ngân hàng chỉ ra rằng quyết định không thắt chặt chính sách cho đến khi lạm phát tăng nhanh liên tục của Fed sẽ có tác động nghiêm trọng.

“Hậu quả của sự chậm trễ trong những hạnh động của Fed sẽ gián đoạn hoạt động kinh tế và tài chính nhiều lớn so với trường hợp cuối cùng thì Fed cũng "ra tay" kinh tế trưởng của Deutsche Bank - David Folkerts-Landau, và những nhà kinh tế khác cho biết. “Đổi lại, điều này có thể tạo ra một cuộc suy thoái đáng kể và tác động tiêu cực đến tài chính trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.”

Là một phần của cách tiếp cận đối với lạm phát, Fed sẽ không tăng lãi suất hoặc cắt giảm chương trình mua tài sản của mình cho đến khi thấy những mục tiêu trọng tâm của mình “tiến bộ đáng kể hơn nữa”. Nhiều quan chức của ngân hàng trung ương cho biết hiện chúng ta vẫn chưa tiến đến gần các mục tiêu đó.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng và chi tiêu cá nhân đều cao hơn mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Các nhà hoạch định chính sách cho biết sự gia tăng lạm phát hiện tại chỉ là tạm thời và sẽ giảm bớt một khi sự gián đoạn nguồn cung và các hiệu ứng cơ sở từ những tháng đầu của cuộc khủng hoảng đại dịch giảm bớt.

Các nhà kinh tế học tại Deutsche Bank lại không đồng tình như vậy nói rằng kích thích tích cực cùng những thay đổi kinh tế cơ bản sẽ dẫn đến lạm phát bất ngờ mà Fed chưa chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt

“Vẫn còn 1 năm nữa cho tới năm 2023 nhưng lạm phát sẽ bùng phát trở lại. Và trong khi việc Fed dần đang chuyển ưu tiên sang các mục tiêu xã hội là khá đáng ngưỡng mộ thì việc bỏ qua lạm phát khiến các nền kinh tế toàn cầu đang ngồi trên một quả bom hẹn giờ” - Folkerts-Landau nói. "Nó có thể tàn phá nền kinh tế, đặc biệt là đối với những ngành nghề dễ bị tổn thương nhất trong xã hội."

Hầu hết phố Wall đều tin tưởng lạm phát sẽ bị chế ngự

Không phải tất cả các nhà kinh tế học đều đồng tình với quan điểm của ngân hàng Deutsche Banks

Hầu hết Phố Wall đều đồng ý với quan điểm của Fed rằng áp lực lạm phát hiện tại chỉ là tạm thời và họ nghi ngờ sẽ sớm có bất kỳ thay đổi chính sách nào.

Jan Hatzius, nhà kinh tế trưởng tại Goldman Sachs, cho biết có “những lý do mạnh mẽ” để ủng hộ quan điểm này. Một trong những lý do mà ông trích dẫn là khả năng trợ cấp thất nghiệp hết hạn sẽ khiến người lao động quay trở lại làm việc trong những tháng tới và giảm bớt áp lực về tiền lương.

Về áp lực giá nói chung, Hatzius cho biết phần lớn mức tăng đột biến hiện nay đang được thúc đẩy bởi “vai trò chưa từng có của các yếu tố ngoại lai” sẽ giảm xuống và đưa giá trở lại gần mức bình thường.

Hatzius viết: “Tất cả những điều này cho thấy các quan chức Fed có thể kiên định với kế hoạch của họ để thoát khỏi lập trường chính sách nới lỏng hiện tại".

Đây sẽ là một sai lầm, theo quan điểm của Deutsche.

Quốc hội đã thông qua hơn gói kích thích 5 nghìn tỷ USD trong đại dịch cho đến nay và Fed đã tăng gần gấp đôi bảng cân đối kế toán của mình, thông qua việc mua tài sản hàng tháng, tới 8 nghìn tỷ USD. Các kích thích tiếp tục được đưa ra ngay cả khi nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ khoảng 10% trong quý II và bức tranh việc làm đã tăng thêm trung bình 478,000 việc làm mỗi tháng vào năm 2021.

“Chưa bao giờ chúng ta thấy chính sách tài khóa và tiền tệ có sự phối hợp rộng rãi như vậy. Điều này sẽ tiếp tục khi sản lượng vượt quá tiềm năng, ”Folkers-Landau nói. "Đây là lý do lạm phát lần này lại khác biệt"

Nhóm các nhà kinh tế tại Deutsche Bank cho biết lạm phát sắp tới có thể giống với những năm 1970 - một thập kỷ mà lạm phát trung bình gần 7% và ở mức hai con số vào nhiều thời điểm khác nhau. Giá thực phẩm và năng lượng tăng vọt cùng với không kiểm soát giá đã đẩy lạm phát tăng vọt trong thời đại đó.

Chủ tịch Fed lúc đó là Paul Volcker đã dẫn đầu nỗ lực kiềm chế lạm phát, thông qua các đợt tăng lãi suất ấn tượng gây ra suy thoái. Đội Deutsche lo lắng rằng một kịch bản như vậy có thể xảy ra một lần nữa.

“Đã có nhiều nguồn tăng giá đang ảnh hưởng nền kinh tế Mỹ. Ngay cả chỉ là tạm thời, chúng có thể đẩy nền kinh tế vào hoàn cảnh giống những năm 1970, ”họ cho biết. "Rủi ro xảy ra khi ngay cả khi chúng ta kiềm chế được một vài tháng, sẽ rất khó để hoàn toàn chế ngự nó, đặc biệt là với những kích thích lớn như hiện tại."

Ngân hàng cho biết việc tăng lãi suất có thể "gây ra sự tàn phá trong một thế giới nợ nần chồng chất", với các cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi, nơi tăng trưởng sẽ không thể vượt qua chi phí tài chính tăng cao. 

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ