Nga cắt giảm sản lượng dầu 700,000 thùng/ngày vào tháng 3

Nga cắt giảm sản lượng dầu 700,000 thùng/ngày vào tháng 3

10:03 10/04/2023

Chính phủ cam kết sẽ cắt giảm 500,000 thùng. Dữ liệu của bộ năng lượng Nga không khớp với số liệu xuất khẩu đường biển và nhà máy lọc dầu.

Bộ Năng lượng Nga cho biết quốc gia này đã giảm sản lượng dầu khoảng 700,000 thùng/ngày vào tháng trước.

Tuy nhiên, con số đó không khớp với dữ liệu xuất khẩu đường biển tháng 3 của quốc gia và nguồn cung cấp cho các nhà máy lọc dầu trong nước - làm tăng thêm sự không chắc chắn về lượng dầu mà Nga thực sự bơm.

Điện Kremlin cam kết cắt giảm sản lượng dầu thô 500,000 thùng mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12 để “trả đũa” các hạn chế thương mại của phương Tây và mức trần giá bị các nước G-7 áp. Mức giảm công bố cao hơn 40%, theo dữ liệu của Bộ Năng lượng.

Tám thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), bao gồm cả Ả rập Xê út, đã đồng ý cắt giảm tự nguyện từ tháng 5, nâng tổng mức cắt giảm lên hơn 1.6 triệu thùng/ngày với nỗ lực ổn định thị trường toàn cầu. Quyết định bất ngờ này đã thúc đẩy giá dầu tăng và tạo tiền đề cho giá dầu thô kiểm tra lại mốc 100 USD/thùng.

Theo Phó Thủ tướng Alexander Novak, Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô dựa trên sản lượng của tháng Hai làm cơ sở. Các tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu ngành cho thấy sản lượng của tháng đó là 10.1 triệu thùng/ngày.

Dữ liệu của Bộ Năng lượng cho biết các nhà sản xuất đã bơm trung bình 1.285 triệu tấn dầu thô/ngày, tương đương với hơn 9.4 triệu thùng, có nghĩa là nguồn cung bị cắt giảm tổng cộng gần 700,000 thùng mỗi ngày vào tháng trước.

Tổng sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ trong tháng 3 của quốc gia đạt trung bình 1.413 triệu tấn, tương đương với 10.36 triệu thùng/ngày, so với 11.1 triệu thùng/ngày trong tháng 2.

Dữ liệu cho thấy tổng lượng cắt giảm trung bình là 740,000 thùng/ngày.

Nga không công bố số liệu thống kê dầu của mình vào năm ngoái do tính chất “nhạy cảm”, gây khó khăn cho việc đánh giá tình hình cắt giảm nguồn cung ngoài sự đảm bảo của các quan chức năng lượng.

Do đó, các bên quan sát đã bắt đầu theo dõi hoạt động xuất khẩu dầu trên biển của quốc gia này và tỷ lệ chế biến dầu trong nước để làm thước đo cho ước tính sản lượng dầu thô. Tuy nhiên, cả hai chỉ số đều không có dấu hiệu suy giảm trong tháng trước.

Tải lượng dầu thô trung bình trong 4 tuần của quốc gia tính đến ngày 31/3 đạt mức cao nhất kể từ tháng 6, trong khi sản lượng ở các nhà máy lọc dầu của Nga gần như không đổi, theo số liệu của Bloomberg.

Bộ Năng lượng Nga chưa thể phản hồi ngay lập tức về dữ liệu sản xuất tháng 3 và điều gì đã thúc đẩy các cam kết cắt giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm qua đã diễn ra khá suôn sẻ. Tổng kết 4 phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đẩy 27,200 lượng vàng miếng SJC vào lưu thông. Điều này dường như đang tạo chút áp lực lên giá vàng miếng SJC khi đồng loạt giảm vào ngày hôm nay.
Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!

Trái ngược với diễn biến giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm về quanh 89 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn cao, lên tới 3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là khoảng 16 triệu đồng/lượng tính theo giá vàng giao ngay $2,356.
Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ

Giá dầu giữ vững đà tăng trước thềm báo cáo thị trường của OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ. Giới giao dịch đang tìm kiếm những tín hiệu về việc liệu các hạn chế nguồn cung có được kéo dài hay không, cũng như dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ định hình kỳ vọng về chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ