NFP tháng 11 với những mâu thuẫn: tăng trưởng việc làm yếu trong khi tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm

NFP tháng 11 với những mâu thuẫn: tăng trưởng việc làm yếu trong khi tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm

21:40 03/12/2021

Tăng trưởng việc làm chậm lại trong tháng 11 với mức tăng nhỏ nhất trong năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh hơn dự báo. Các số liệu Bảng lương Phi nông nghiệp vẽ lên một bức tranh tương đối trái chiều về tiến độ phục hồi của thị trường lao động.

Số liệu NFP cho thấy con số tăng trưởng 210,000 việc làm tháng trước, chưa bằng một nửa mức tăng 546,000 việc làm trong tháng 10, theo báo cáo của Bộ Lao động. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4.2% trong khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng lên 61.8%.

Con số này thấp hơn nhiều so với ước tính 550,000 việc làm của Bloomberg, trong một cuộc khảo sát với các nhà kinh tế. Dự đoán về tỷ lệ thất nghiệp tương đương mức giảm còn 4.5%.

Phản ứng với các số liệu báo cáo, Đồng đô la giảm nhẹ và đường cong lợi suất kho bạc dốc lên. Trong khi đó, các chỉ số hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ vẫn ở mức cao trong ngày.

Báo cáo việc làm được cấu thành bởi hai cuộc khảo sát độc lập - một nhắm đến người sử dụng lao động và một nhắm đến các hộ gia đình. Cuộc khảo sát người sử dụng lao động cho thấy việc tuyển dụng có dấu hiệu chậm lại giữa các ngành, bao gồm sự trì trệ ở ngành sản xuất ô tô và bán lẻ. Ngược lại, cuộc khảo sát hộ gia đình thể hiện tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và nhiều hơn người dân tìm kiếm cơ hội công việc.

Cần lưu ý tăng trưởng việc làm có thể gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới nếu sự xuất hiện biến thể omicron dẫn đến những hạn chế và làm giảm động lực tìm kiếm việc làm của người lao động.

Các số liệu chủ chốt là tương đối thất vọng, song tỷ lệ thất nghiệp giảm bên cạnh tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tích cực sẽ là kim chỉ nam cho Cục Dự trữ Liên bang trong việc thắt chặt chính sách nhanh hơn so với kế hoạch, trong bối cảnh lạm phát tỏ ra dai dẳng hơn dự đoán. Nhiệm vụ kép của Ngân hàng Trung ương là ổn định giá cả và tối đa hóa việc làm, tuy nhiên, một số nhà hoạch định chính sách lo ngại việc xiết chặt chính sách tiền tệ quá sớm có thể ảnh hưởng xấu đến tốc độ phục hồi của thị trường lao động.

“Chúng tôi phải cân bằng cả hai mục tiêu khi xét đến tình trạng căng thẳng như hiện tại”, Chủ tịch Fed Jerome Powell trình bày trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện hôm thứ Tư. “Chúng tôi cam đoan sẽ sử dụng các công cụ của mình để đảm bảo tình trạng lạm phát cao mà chúng ta đang trải qua không vượt ngoài tầm kiểm soát”

Bloomberg

Xem thêm các chủ đề: #NFP

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ