Nền kinh tế thế giới có nguy cơ suy thoái vào năm 2023

Nền kinh tế thế giới có nguy cơ suy thoái vào năm 2023

11:42 26/12/2022

Theo Trung tâm kinh tế và nghiên cứu kinh doanh (CEBR), thế giới sẽ phải đối mặt với suy thoái kinh tế vào năm 2023

Lãi suất tăng cao nhằm đối phó với lạm phát sẽ khiến một số nền kinh tế suy yếu. Nền kinh tế toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022 nhưng sẽ chững lại vào năm 2023 khi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục cuộc chiến kiềm chế giá cả tăng vọt, CEBR cho biết trong Bảng xếp hạng kinh tế thế giới hàng năm.

“Có khả năng nền kinh tế thế giới sẽ phải đối mặt với suy thoái vào năm tới do lãi suất tăng cao để kiềm chế lạm phát,” Kay Daniel Neufeld, giám đốc kiêm trưởng bộ phận Dự báo tại CEBR, cho biết. Báo cáo nói thêm rằng, “Chúng ta vẫn chưa chiến thắng trong cuộc chiến chống lại lạm phát. Chúng tôi hy vọng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục giữ vững lập trường vào năm 2023 mặc dù có thể phải hy sinh tăng trưởng kinh tế. Cái giá của việc đưa lạm phát xuống mục tiêu là triển vọng tăng trưởng có khả năng suy giảm trong một số năm tới.”

Điều đó tiêu cực hơn so với dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tổ chức này đã cảnh báo vào tháng 10 rằng hơn một phần ba nền kinh tế thế giới sẽ suy yếu và có 25% khả năng GDP toàn cầu tăng trưởng dưới 2% vào năm 2023, được định nghĩa là suy thoái kinh tế toàn cầu. Mặc dù vậy, đến năm 2037, GDP thế giới sẽ tăng gấp đôi khi các nền kinh tế đang phát triển bắt kịp các nước giàu có hơn. Điều này sẽ giúp khu vực Đông Á và Thái Bình Dương chiếm hơn 1/3 sản lượng toàn cầu vào năm 2037, trong khi thị phần của châu Âu giảm xuống dưới 1/5. CEBR đã dựa theo dữ liệu từ báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới của IMF và sử dụng mô hình nội bộ để dự báo tăng trưởng, lạm phát và tỷ giá hối đoái.

Trung Quốc hiện không thể vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới ít nhất cho đến năm 2036 - muộn hơn 6 năm so với dự kiến. Điều đó cho thấy chính sách Zero Covid của Trung Quốc và căng thẳng thương mại gia tăng đã làm chậm quá trình phát triển của nước này. CEBR ban đầu dự đoán việc Trung Quốc vượt qua Mỹ sẽ diễn ra vào năm 2028, nhưng đã đẩy lùi xuống năm 2030 trong bảng xếp hạng năm ngoái. Giờ đây, họ cho rằng điều này sẽ không xảy ra cho đến năm 2036 và thậm chí có thể muộn hơn nếu Bắc Kinh cố gắng kiểm soát Đài Loan và phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt thương mại đáp trả.

CEBR cho biết: “Hậu quả của cuộc chiến kinh tế giữa Trung Quốc và phương Tây sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với cuộc tấn công Nga - Ukraine. Gần như chắc chắn một cuộc suy thoái thế giới nghiêm trọng sẽ xảy ra và lạm phát sẽ tăng cao trở lại. Nhưng thiệt hại đối với Trung Quốc sẽ lớn gấp nhiều lần và điều này có thể phá hủy nỗ lực nhằm phát triển nền kinh tế thế giới.” Họ cũng dự đoán rằng:

  • Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế thứ ba trị giá 10 nghìn tỷ USD vào năm 2035 và lớn thứ ba thế giới vào năm 2032
  • Anh sẽ vẫn là nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới và Pháp đứng thứ bảy trong 15 năm tới nhưng Anh khó có thể tăng trưởng so với các nước châu Âu do “thiếu chính sách định hướng và tầm nhìn rõ ràng về vai trò của nước này sau khi rời Liên minh châu Âu."
  • Các nền kinh tế mới nổi với thế mạnh là nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ được “hỗ trợ đáng kể” do nhiên liệu hóa thạch đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
  • Nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa đạt được mức GDP bình quân đầu người là 80,000 USD do vấn đề về khí thải carbon, điều đó có nghĩa là cần có thêm các biện pháp can thiệp để đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức chỉ 1.5 so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ