Nền kinh tế Hoa Kỳ đã thực sự rơi vào suy thoái?

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã thực sự rơi vào suy thoái?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:16 04/07/2022

Cảnh báo suy thoái đang tăng lên từng ngày sau những quyết định cứng rắn của Fed để đối phó với lạm phát đang trên đỉnh nhiều thập kỷ.

Đầu tiên, NHTW đã tăng lãi suất thêm 75bps trong tháng Sáu, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994. Theo sau đó, NHTW Hoa Kỳ cũng đã tăng lãi suất Fed mục tiêu lên 150bps trong năm nay, và công bố thu hẹp bảng cân đối kế toán khổng lồ 9 nghìn tỷ USD.

Bảng cân đối của Fed

Tại hội nghị thường niên ECB ở Bồ Đào Nha thứ Tư, Chủ tịch Fed Jerome Powell một lần nữa nhấn mạnh rằng chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu của NHTW mặc cho nguy cơ rơi vào suy thoái kinh tế.

Đánh giá theo dữ liệu mới nhất, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã chậm lại đáng kể trong tháng Sáu, triển vọng kinh tế trong quý III cũng không mấy sáng sủa.

Bên cạnh đó, niềm tin người tiêu dùng cũng đang ở mức báo động cho một cuộc suy thoái sắp tới.

Chỉ số bất ngờ về dữ liệu của Hoa Kỳ

Tại thời điểm này, một cuộc suy thoái dường như không thể tránh khỏi. Nhưng câu hỏi đặt ra là, khi nào thì nó sẽ bắt đầu?

Nếu theo như công cụ theo dõi GDPNowcast của Atlanta Fed, cho ước tính về tăng trưởng GDP thực sử dụng dữ liệu kinh tế có sẵn và phương pháp tương tự với Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ, thì Mỹ đã ở trong một cuộc suy thoái kỹ thuật.

Theo mô hình ước tính, tăng trưởng quý II năm 2022 tính đến ngày 30/06 đã giảm xuống còn -1.0% so với mức +1.3% vào ngày 01/06.

GDP hiện tại của Fed tại Atlanta / Ước tính GDP thực tế

Như vậy, cùng với mức tăng trưởng đạt -1.6% trong quý I thì đây có thể coi là một suy thoái kỹ thuật, khi GDP âm 2 quý liên tiếp.

Thú vị là, cuộc khảo sát các chuyên gia Phố Wall của Deutsche Bank cho thấy 17% tin rằng cuộc suy thoái đã bắt đầu trong năm nay, cao hơn 13% so với tháng trước, trong đó hơn 1/3 cho rằng kinh tế đã rơi vào suy thoái.

Deutsche Bank Recessionary Survey

S&P500 kết thúc nửa đầu năm tệ nhất kể từ năm 1970, giảm 20.6% tính tới thời điểm hiện tại và giảm 22% so với đáy ngày 3 tháng 1, đáp ứng điều kiện đủ cho một thị trường gấu.

Trong khi đó, rổ cổ phiếu công nghệ Nasdaq, đã rơi vào thị trường gấu đầu năm nay, giảm 29.5% so với đầu năm và giảm 32% so với ngày 19 tháng 11 năm 2021, đánh dấu đà giảm kỷ lục trong 6 tháng.

Dow Jones giảm 15.3% trong nửa đầu năm nay, đợt giảm mạnh nhất kể từ năm 1962, chỉ số cũng đã giảm gần 17% kể từ vùng đỉnh mọi thời đại đầu năm.

DOW, S&P 500, NASDAQ Daily Chart

Áp lực lạm phát leo thang làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp, thúc đẩy Fed tăng tốc độ thắt chặt chính sách, cùng với các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ khiến viễn cảnh kinh tế nửa cuối năm 2022 còn xám xịt.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"

JPY tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm, sau khi tăng 1% đêm qua, do các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay khi có dấu hiệu áp lực lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ