Morgan Stanley đặt hết kỳ vọng vào mô hình phục hồi chữ V của nền kinh tế toàn cầu.

Morgan Stanley đặt hết kỳ vọng vào mô hình phục hồi chữ V của nền kinh tế toàn cầu.

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

10:29 16/06/2020

Góc nhìn lạc quan bất ngờ của Morgan Stanley: Nền kinh tế toàn cầu đang trong một chu kỳ mở rộng mới và sau đó sẽ trở lại mức tiền COVID-19 trước quý IV năm nay.

Chuyên gia kinh tế Chetan Ahya cùng đồng nghiệp đã viết trong bài nghiên cứu về triển vọng giữa năm vào ngày 14/06 rằng: "Chúng tôi tin tưởng vào mô hình phục hồi hình chữ V của nền kinh tế khi có nhiều thông tin tích cực về dữ liệu tăng trưởng và chính sách của các quốc gia."

Dự đoán đây sẽ là "một cuộc suy thoái sâu sắc nhưng ngắn ngủi", các chuyên gia kinh tế cho biết họ kỳ vọng tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ đạt mức -8.6% trong quý 2 so với cùng kỳ và phục hồi lên mức 3% vào quý 1 năm 2021.

Suy thoái kinh tế của các quốc gia đang "đồng pha" với nhau (Nguồn: World Bank, Bloomberg)

Ngân hàng Morgan Stanley lưu ý 3 nguyên nhân dự báo suy thoái kinh tế sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn:

  • Đây không phải là một cú sốc nội sinh được kích hoạt bởi sự mất cân bằng lớn.
  • Áp lực tháo dỡ đòn bẩy tài chính sẽ nhẹ nhàng hơn.
  • Những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ đã được đưa ra quyết đoán, do đó sẽ có hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phục hồi.

Mức độ hỗ trợ chính thức khó mà giảm bớt trong thời gian tới, với sự tham gia của cả ngân hàng trung ương và các bộ tài chính bơm tiền vào nền kinh tế mỗi quốc gia.

Rủi ro đối với dự báo của họ bao gồm mức độ lây lan của dịch bệnh và tiến độ phát triển vắc-xin COVID-19.

"Trong trường hợp cơ bản, chúng tôi giả định rằng một đợt bùng phát thứ hai sẽ xảy ra vào mùa thu, nhưng nó có thể kiểm soát bằng cách thực hiện giãn cách chọn lọc", họ viết, trích dẫn một kịch bản mà vắc-xin được chuẩn bị sẵn sàng vào mùa hè năm 2021.

"Ngược lại, thị trường đi xuống trong trường hợp chúng ta quay trở lại với các quy định chặt chẽ về giãn cách xã hội như đầu năm nay, dẫn đến một cuộc suy thoái kép."

Còn nhiều lo ngại

Quan điểm của ngân hàng Morgan Stanley trái ngược với những quan điểm thận trọng hơn đến từ các chuyên gia và tổ chức khác bao gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF. Tuần trước IMF đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi chậm hơn dự kiến ​​và vẫn còn nhiều lo ngại về triển vọng tương lai.

Số ca lây nhiễm mới tăng đột biến ở Bắc Kinh đã làm dấy lên lo ngại về sự trở lại của đại dịch ở Trung Quốc có thể làm chậm sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo một báo cáo của Tân Hoa Xã, Phó Thủ tướng Trung Quốc cho rằng có rủi ro rất lớn cho sự bùng phát của dịch ở Thành phố Bắc Kinh.

Bruce Kasman và các chuyên gia kinh tế tại JPMorgan nhấn mạnh đến rủi ro nợ tăng đột biến và thâm hụt vốn có thể buộc chính phủ các quốc gia lùi kế hoạch triển khai các chính sách tài khóa mạnh mẽ nhằm kích thích nền kinh tế.

"Bước ngoặt trong chính sách tài khóa cùng với những nước đi hạn chế ​​từ các ngân hàng trung ương, là một yếu tố quan trọng làm cơ sở cho dự báo của chúng tôi về sự phục hồi không đầy đủ của nền kinh tế cho đến năm 2021", các chuyên gia kinh tế của ngân hàng JPMorgan cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ