[Market Brief 10.1.2023]: Chứng khoán Hoa Kỳ thu hẹp đà tăng

[Market Brief 10.1.2023]: Chứng khoán Hoa Kỳ thu hẹp đà tăng

09:29 10/01/2023

Thị trường chứng khoán thu hẹp đà tăng sau những bình luận hawkish từ hai quan chức Fed

Raphael Bostic và Mary Daly cho biết Fed có thể sẽ tăng lãi suất trên 5% và giữ tại mức đó trong một thời gian. Chỉ số S&P500 tăng hơn 1.4% trong thời gian đầu phiên trước khi đóng cửa ở mức thấp hơn. Tuy nhiên, USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ vẫn chịu áp lực. Thị trường cũng phấn chấn trước việc Trung Quốc mở cửa trở lại và triển vọng bổ sung các gói kích thích tài chính để thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch Fed bang Atlanta Raphael Bostic cho biết Fed sẽ phải “giữ vững lập trường”. Ông cho biết NHTW cam kết kiềm chế lạm phát cao và nhắc lại khả năng tăng lãi suất trên phạm vi 5 - 5.25%, giữ vững mức này cho đến năm 2024. Ông cho biết nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ và Fed đang cố gắng giảm nhu cầu dư thừa. Ông rất do dự trong việc khẳng định "Fed đã chiến thắng trong cuộc chiến hạ nhiệt lạm phát" do lạm phát dịch vụ có thể tiếp tục dai dẳng. Chủ tịch Bostic cũng lưu ý, thị trường quyền chọn giảm quy mô tăng lãi suất xuống 25 điểm cơ bản nếu dữ liệu CPI giống với xu hướng tăng trưởng tiền lương trong báo cáo việc làm mới nhất.

Chủ tịch Fed thành phố San Francisco Mary Daly cho biết bà hy vọng Fed sẽ tăng lãi suất lên trên 5%. Bà nhấn mạnh còn quá sớm để “tuyên bố chiến thắng” lạm phát dai dẳng chỉ qua dữ liệu trong một tháng. Bà cũng lưu ý rằng việc tăng lãi suất với quy mô nhỏ hơn sẽ cho Fed “khả năng phản hồi dữ liệu” và phản ứng nhanh hơn. Theo chủ tịch Daly, mức lãi suất 25bps và 50bps đều sẽ được cân nhắc trong cuộc họp tiếp theo của Fed. Về dữ liệu lạm phát PCE, bà dự đoán chỉ số này sẽ giảm xuống mức 3% trong năm nay và gần 2% vào cuối năm 2024.

HĐTL lãi suất Fed đang định giá tăng 31 điểm cơ bản vào ngày 1/2 và tổng cộng là 60 điểm cơ bản vào tháng 6/2023. Đồng thời, thị trường vẫn đang định giá Fed sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản vào cuối năm 2023.

Chỉ số Dow Jones và S&P500 lần lượt giảm 0.3% và 0.1% trong khi Nasdaq tăng 0.6%. Euro Stoxx 50 tiếp tục tăng thêm 1.3% vào ngày hôm qua và đã tăng hơn 7% cho đến nay trong năm 2023. DXY vẫn chịu áp lực sau khi giảm vào thứ Sáu tuần trước, chạm ngưỡng 103.00 với tỷ giá EUR/USD tăng gần 90 pip lên 1.0730.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống 4.21% và lợi suất 10 năm giảm hơn 2 điểm cơ bản xuống 3.53%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức và Anh lần lượt tăng 2 điểm cơ bản lên 2.23% và 5 điểm cơ bản lên 3.53%. Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 1.2% lên 74.63 USD và vàng tăng 0.3% lên 1,872 USD.

Không có dữ liệu nào của Mỹ được công bố vào ngày hôm qua. Tiêu điểm kinh tế hôm nay là chỉ số lạc quan của doanh nghiệp nhỏ thuộc liên đoàn kinh doanh độc lập quốc gia (NFIB). Dữ liệu CPI tháng 12 sẽ được công bố vào thứ Năm.

Trên thị trường ngoại hối, USD/JPY giảm hơn 20 pips xuống 131.90 trong AUD/USD tăng nhẹ, chạm mốc 0.6910.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ