[Market Brief 01.06.2023]: Kỳ vọng Fed tăng lãi suất hạ nhiệt

[Market Brief 01.06.2023]: Kỳ vọng Fed tăng lãi suất hạ nhiệt

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:10 01/06/2023

Diễn biến chính trong phiên giao dịch qua đêm là tâm lý risk-off khi cổ phiếu suy yếu trong lúc chờ đợi cuộc bỏ phiếu về trần nợ của Hạ viện vẫn tiếp tục, cùng với các dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang thắt chặt.

[Market Brief 01.06.2023]: Kỳ vọng Fed tăng lãi suất hạ nhiệt
[Market Brief 01.06.2023]: Kỳ vọng Fed tăng lãi suất hạ nhiệt

Khảo sát cơ hội việc làm và vòng xoay lao động (JOLTS) đã tăng trở lại trên mức 10 triệu, cho thấy Fed có thể cần tăng lãi suất hơn nữa để hạ nhiệt nhu cầu. Tuy nhiên, một số quan chức Fed đã cố gắng hạ kỳ vọng của thị trường về một đợt tăng lãi suất trong thời gian tới. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục giảm trong khi USD tăng nhẹ.

Dự luật về trần nợ đã được Ủy ban Pháp chế Hạ viện thông qua và Hạ viện cũng đã bỏ phiếu, sắp tới dự luật sẽ được đưa lên Thượng viện.

Thành viên hội đồng thống đốc Fed Philip Jefferson báo hiệu rằng Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất vào tháng Sáu. Ông nói “không nên hiểu quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách của chúng tôi trong cuộc họp sắp tới đồng nghĩa với việc lãi suất đã đạt đỉnh trong chu kỳ này. Việc bỏ qua lần tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới sẽ cho phép Ủy ban có thêm thời gian xem xét dữ liệu trước khi đưa ra quyết định về các mức tăng lãi suất sắp tới.” Ông nói thêm rằng “Tôi cho rằng chi tiêu và tăng trưởng kinh tế vẫn sẽ khá chậm trong phần còn lại của năm 2023, do điều kiện tài chính eo hẹp, tâm lý người tiêu dùng thấp, rủi ro gia tăng và tiết kiệm hộ gia đình giảm sau khi đại dịch bùng phát.” .

Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cho biết “Fed nên hoãn tăng lãi suất cuộc họp sắp tới. Nếu chúng ta sắp bước vào giai đoạn cần thắt chặt hơn nữa, chúng ta có thể làm điều đó trong các cuộc họp khác. Chúng ta không cần phải làm điều đó trong tất cả các cuộc họp.”

Thành viên hội đồng thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết “dù chúng tôi kỳ vọng giá thuê nhà thấp hơn sẽ được phản ánh trong dữ liệu lạm phát khi các hợp đồng thuê mới được đưa vào tính toán, thị trường bất động sản nhà ở có vẻ đang hồi phục, với giá nhà gần đây đang ổn định trở lại. Điều này rất có ý nghĩa đối với chúng tôi trong cuộc chiến chống lạm phát”. Tuy nhiên, phát biểu của chủ tịch Fed Boston Susan Collins diều hâu hơn, lưu ý rằng Fed vẫn sẽ tiếp tục chống lại lạm phát bởi “đơn giản là vì nó quá cao”.

Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang đã hạ kỳ vọng tăng 25 bp trong tháng 6 từ gần 70% xuống 32% vào thứ Ba, sau khi các quan cức Fed đưa ra bình luận, đồng thời định giá lãi suất giảm 38bp vào cuối năm nay.

Chỉ số DJIA, S&P500 và Nasdaq Composite giảm lần lượt 0.4%, 0.6% và 0.6%. Trong tháng 5, DJIA giảm 3.5%, S&P500 tăng 0.3%, trong khi Nasdaq Composite tăng 5.8%. Euro Stoxx 50 đã giảm 1.7% vào ngày hôm qua và giảm 3.2% trong tháng Năm. Chỉ số DXY tăng 0.2% vào ngày hôm qua lên 104.33 và tăng 2.6% trong tháng Năm. EUR/USD đã giảm 50 pip trong phiên hôm qua xuống dưới 1.0700 và giảm 330 pip trong tháng Năm. Trên thị trường ngoại hối, USD/JPY giảm gần 50 pip xuống 139.30 và AUD/USD suy yếu nhẹ xuống 0.6500.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ đã giảm thêm 5 điểm cơ bản vào ngày hôm qua xuống 4.40% nhưng đã tăng 40bp trong tháng Năm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giảm 4 điểm cơ bản trong phiên vừa rồi xuống 3.64% nhưng đã tăng 22 điểm cơ bản trong tháng Năm. Lợi suất kỳ hạn 10 năm của Đức đã giảm 6 điểm cơ bản xuống 2.28% và giảm nhẹ 3 điểm cơ bản trong tháng Năm. Lợi suất 10 năm của Vương quốc Anh đã giảm 6 điểm cơ bản xuống 4.18% nhưng đã tăng 46 điểm cơ bản trong tháng Năm.

Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX đã giảm 2% trong phiên hôm qua xuống còn 68.09 USD và giảm 11.3% trong tháng Năm. Vàng đã tăng 0.2% trong ngày hôm qua lên 1,963 USD nhưng đã giảm 1.4% trong tháng Năm.

Dữ liệu của Hoa Kỳ được công bố ngày hôm qua bao gồm:

  1. Khảo sát cơ hội việc làm và vòng xoay lao động (JOLTS) trong tháng 4 đã phục hồi lên 10.1 triệu (Bloomberg dự báo: 9.4 triệu) và tháng 3 đã được điều chỉnh từ 9.6 triệu lên 9.7 triệu. Mức tăng đến từ lĩnh vực thương mại bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, vận tải và kho bãi. Số lần mở mới giảm trong các dịch vụ lưu trú và ăn uống, dịch vụ kinh doanh và sản xuất. Các số liệu cho thấy nhu cầu về công nhân tiếp tục vượt quá cung và có khả năng mức lương được giữ ổn định.
  2. Tỷ lệ nghỉ việc, đo lường tỷ lệ nghỉ việc tự nguyện trong tổng số việc làm, đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm là 2.4% hay 3.8 triệu. Tỷ lệ cơ hội việc làm so với tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 1.8, mức cao nhất trong ba tháng, so với 1.2 trước đại dịch. Nó chỉ ra một thị trường lao động tiếp tục mạnh mẽ;
  3. Chỉ số hoạt động dịch vụ của Fed Dallas cho tháng 5 giảm xuống từ -14.4 xuống -17.3.

Báo cáo việc làm ADP, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, chi tiêu xây dựng và sản xuất ISM sẽ được công bố hôm nay.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ