Mặc dù Fed "coi nhẹ" lạm phát với giọng điệu dovish, rủi ro vẫn hiện hữu phía trước

Mặc dù Fed "coi nhẹ" lạm phát với giọng điệu dovish, rủi ro vẫn hiện hữu phía trước

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:05 09/04/2021

Các nhà đầu tư đã biết được phần nào những gì sẽ xảy ra với lạm phát tại Mỹ vào tuần tới. Mức tăng bất ngờ của chỉ số giá sản xuất tại Trung Quốc đã làm giảm sút tâm lý thị trường và có khả năng thúc đẩy "base effect" vào lạm phát toàn phần của Hoa Kỳ. Cho đến khi chất xúc tác tiềm năng đó xảy ra, thị trường đang trong giai đoạn đi ngang - khối lượng giao dịch thấp, hợp đồng tương lai VIX ổn định và đồng đô la bắt đầu được mua vào.

Lạm phát đang đến rất gần!
Lạm phát đang đến rất gần!

Những nhận xét dovish từ chủ tịch Fed Powell, cảnh báo một lần nữa về sự phục hồi “không đồng đều và không đầy đủ”, được cho là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng liên tục của chứng khoán toàn cầu. Lạm phát đang tới gần, sẽ được phản ánh một phần vào chỉ số PPI của Mỹ ngày hôm nay, chỉ là các thị trường đang chuẩn bị cho các "tail risk" sắp tới trong khi Fed tập trung vào sự kết thúc của đại dịch. Và những gợi ý từ việc Fed có thể tăng cường mua TPCP kỳ hạn 20 năm đã gây chú ý vào thứ năm. Nguồn cung nhiều hơn đang ở phía trước, thiết lập cho sự biến động mạnh mẽ vào tuần tới.

Chỉ số sợ hãi trên thị trường chứng khoán đang tỏ ra không mấy lo lắng với VIX giảm xuống mức đáy tháng 2 năm 2020. Tâm lý nhà đầu tư lạc quan ở mức đỉnh năm 2017 và lợi suất ổn định đang giúp hỗ trợ cổ phiếu lúc này. Và thành viên ECB, Isabel Schnabel không lo lắng về mức định giá hiện tại của thị trường chứng khoán, cho rằng chúng “vẫn hợp lý”. Điều này không có gì ngạc nhiên khi tính đến việc lợi suất thực châu Âu EGB  đang ở đáy mới và chương trình mua tài sản của ECB.

Sự hỗ trợ liên tục của ECB là cần thiết khi nhìn vào dữ liệu sản lượng công nghiệp đáng thất vọng của Đức hôm nay, do sự thiếu hụt chất bán dẫn ngày càng trở nên nghiêm trọng. Điều đó có thể gây ra lạm phát, thứ đã xảy ra ở Na Uy, xác nhận Ngân hàng trung ương Na Uy là NHTW trong nhóm G-10 đầu tiên có khả năng nâng lãi suất. Đồng Krone là một trong những đồng mạnh nhất trong G-10 từ đầu năm đến nay - trái ngược với GBP/USD khi cặp tiền đang kiểm tra lại mức 1.37, một chút "gia vị" của những gì sắp xảy ra.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ