Lực cản của thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ chỉ ngày một lớn hơn

Lực cản của thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ chỉ ngày một lớn hơn

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:21 04/12/2023

Sự suy yếu kéo dài trên thị trường bất động sản Trung Quốc đang cản trở sự phục hồi của cả nền kinh tế. Dữ liệu chính thức cho thấy hoạt động sản xuất giảm trong tháng 11, trong khi lĩnh vực dịch vụ cũng mất đà. Sự tăng trưởng bất ngờ của thước đo sản xuất tư nhân đã vấp phải sự hoài nghi.

Dữ liệu mới nhất cho thấy cuộc khủng hoảng vẫn chưa có hồi kết khi doanh số bán nhà tại Trung Quốc ngày càng sụt giảm. Theo Fitch Ratings, tâm lý người mua nhà vẫn yếu trong bối cảnh triển vọng việc làm và thu nhập không chắc chắn. Các nhà phân tích do Karl Shen dẫn đầu đã viết trong một báo cáo rằng mối lo ngại về việc giao nhà của các chủ đầu tư đang đè nặng lên thị trường khi ngày càng nhiều công ty phải đối mặt với các vấn đề về thanh khoản.

Theo Wu Ge, nhà kinh tế trưởng tại Changjiang Securities, cả xây dựng cơ sở hạ tầng và sản xuất cao cấp đều không thể đáp ứng nhu cầu còn thiếu do thiếu người mua nhà. Wu trước đây làm việc tại bộ phận chính sách tiền tệ của PBoC.

Điều tồi tệ hơn là việc thúc đẩy chính sách yêu cầu các ngân hàng cung cấp huyết mạch cho các nhà phát triển đang gây thêm tổn thất cho lĩnh vực tài chính. Những người cho vay, vốn đang phải gánh chịu các khoản nợ khó đòi tăng vọt và tỷ suất lãi ròng thấp kỷ lục, phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ lớn và cắt giảm việc làm.

Trung Quốc bị bỏ lại phía sau trong “pha tăng của mọi thứ” tháng 11, phản ánh sự bi quan sâu sắc. Chỉ số CSI 300 đóng cửa gần mức thấp nhất trong năm vào thứ Sáu, ngay cả với báo cáo rằng một cơ quan nhà nước mua ETF đã hỗ trợ cổ phiếu phục hồi từ đáy.

Những nỗ lực của một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất Trung Quốc nhằm ngăn chặn những bình luận tiêu cực khiến nhà đầu tư lo lắng sâu sắc hơn về việc thiếu khả năng tiếp cận dữ liệu và nghiên cứu minh bạch. Sự phục hồi của cổ phiếu giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Bắc Kinh, từng là một ngoại lệ trong thị trường trì trệ, cũng đã mất đà.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đang phát hiện cơ hội. Fidelity International đang tính toán thời điểm tái gia nhập thị trường khi Bắc Kinh ưu tiên tăng trưởng, trong khi Franklin Templeton định giá đang quá hấp dẫn để phớt lờ.

Giữa sự u ám, sự xuất hiện của một ông lớn công nghệ mới cho thấy đất nước vẫn là một thị trường năng động. Cổ phiếu của PDD Holdings, một nền tảng thương mại điện tử 8 năm tuổi, đã tăng mạnh sau khi báo cáo doanh thu tăng gần gấp đôi. Vốn hóa thị trường của công ty đã vượt Alibaba vào tuần trước trong một sự thay đổi mang tính bước ngoặt đối với ngành công nghệ của đất nước.

Nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc cũng có thể đón nhận làn sóng đầu tư công. Nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein được cho là đã bí mật nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý Hoa Kỳ về việc IPO vào năm tới.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ