Lợi suất trong nước có thể tiếp tục hỗ trợ JPY

Lợi suất trong nước có thể tiếp tục hỗ trợ JPY

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

18:00 12/07/2023

Đồng Yên đang có một tháng không thể tốt hơn, và đà tăng có thể duy trì trong ngắn hạn nếu lợi suất trái phiếu Nhật Bản duy trì ở mức cao.

USDJPY (D1)
USDJPY (D1)

USDJPY đã giảm hơn 3% trong tháng 7, phần lớn do JPY hưởng lợi từ chênh lệch lợi suất. Lợi suất danh nghĩa trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đã tăng từ 36bp lên gần 48bp, trước duy đoán rằng BoJ có thể bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

Đà tăng lần này có vẻ là sự lặp lại của những gì xảy ra trong tháng 1 và tháng 2 năm nay, khi lợi suất 10 năm tiến sát 0.5%, buộc BoJ phải chi hàng tỷ USD để bảo vệ giới hạn của mình. Ta đang tiến sát mức đó, và nếu lợi suất duy trì ở đây, đà tăng của đồng Yên sẽ tiếp tục.

Nhưng vẫn còn một số vấn đề:

  • Lợi suất có quá cao không, theo quan điểm của BoJ. Lợi suất càng gần 0.50% càng lâu, các nhà làm luật càng sốt ruột, do câu chuyện nội bộ BoJ sẽ là việc bảo vệ giới hạn còn thực tế đến đâu
  • Quan trọng hơn là, không ai thích một thị trường bất ổn cả. Vào tháng 1, BoJ tiến hành mua trái phiếu lợi suất cố định vô giới hạn để giữ lợi suất 10 năm ở mức 0.5%. Vô giới hạn nghe rất lớn, nhưng không phải là vô thời hạn

Trong khi đó, một khảo sát hộ gia đình Nhật Bản cho thấy dự báo kỳ vọng lạm phát 1 năm đạt 10% và 5 năm đạt kỷ lục 5%, củng cố luận điểm rằng kỳ vọng lạm phát sẽ hỗ trợ bình thường hóa chính sách.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ