Lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Úc có thể suy yếu sau cuộc họp RBA

Lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Úc có thể suy yếu sau cuộc họp RBA

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:08 02/11/2021

Có khả năng về một bất ngờ ôn hòa (dovish) khi RBA họp vào sáng thứ Ba.

Lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Úc có thể suy yếu sau cuộc họp RBA
Lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Úc có thể suy yếu sau cuộc họp RBA

Lợi suất của Úc đang bị kéo giãn. Ở mức ~130bps, mức chênh lệch hợp đồng tương lai lợi suất TCPCP Úc 12/2022 và tháng 12/2021 đang định giá RBA cực kỳ “tích cực” trong ngắn hạn.

Mặc dù định hướng chính sách của RBA chắc chắn sẽ thay đổi, nhưng quy mô của sự khác biệt có vẻ không hợp lý từ quan điểm của các nhà hoạch định chính sách. Ngoài con số lạm phát cao hơn và giọng điệu diều hâu (hawkish) từ phía các ngân hàng trung ương khác - đặc biệt là Ngân hàng Canada - bức tranh kinh tế không thay đổi nhiều kể từ cuộc họp chính sách trước đó của RBA.

Tuy nhiên, sắp xếp theo thứ tự xác suất cao đến thấp, đây là những kết quả có khả năng xảy ra nhất:

  • Việc từ bỏ điều tiết đường cong lợi suất (YCC), chuyển sang định hướng chính sách phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế. Điều này sẽ khiến các thị trường chú ý đến các dự báo về lạm phát và tiền lương của RBA. Chúng ta có thể phải đợi 3 ngày để nhận được thông tin chi tiết.
  • Một giải pháp thay thế “ôn hòa” (dovish) hơn một chút sẽ là từ bỏ YCC và điều chỉnh định hướng chính sách về việc tăng lãi suất, điều chỉnh dòng "Kịch bản trọng tâm của nền kinh tế là điều kiện này sẽ không được đáp ứng trước năm 2024", thành "2023".
  • Chuyển sang trái phiếu có kỳ hạn ngắn hơn (có thể là tháng 4 năm 2023). Mặc dù không phải là kịch bản chính, nhưng điều này có thể giữ cho lợi suất kỳ hạn ngắn được neo ở mức thấp để kích thích nền kinh tế và ngăn cản sự tăng giá của AUD. Mặc dù động thái gần đây nhất của AUD đã được chế ngự đáng kể so với bước nhảy vọt của lợi suất, AUD đang là đồng tiền tăng mạnh nhất kể từ cuộc họp RBA lần trước.
  • Thay đổi mục tiêu lợi suất, chẳng hạn như 25bps. Vấn đề với cả chính sách này và chính sách ở trên là chúng sẽ phải chịu sự hoài nghi đáng kể của thị trường vì RBA có vẻ như đã bỏ mục tiêu 10bps trước cuộc họp chính thức.
  • Giảm lượng QE từ 4 tỷ AUD mỗi tháng. Điều này không có ý nghĩa gì một cách riêng lẻ và sẽ có vẻ thái quá nếu kết hợp với việc từ bỏ YCC.
  • Không thay đổi. Mặc dù điều này có vẻ khó xảy ra, do không có động thái bảo vệ trái phiếu 4/2024, đây là kịch bản chủ đạo của Bloomberg Economics.

Trong khi tình hình kinh tế vĩ mô ít thay đổi trong tháng qua, áp lực thị trường đang ở đỉnh điểm trong nhiều tháng khi lập luận lạm phát dai dẳng đã dần “nóng” lên - điều này cũng đã trở nên rõ ràng hơn kể từ khi RBA từ bỏ việc “phòng thủ” trái phiếu 4/2024.

Simon Flint, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ