Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ chạm đỉnh năm 2023

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ chạm đỉnh năm 2023

09:19 03/08/2023

Nhà đầu tư trái phiếu đang đẩy lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ lên mức cao nhất năm 2023, lo ngại về kế hoạch phát hành lượng lớn trái phiếu và những dấu hiệu về sức mạnh của thị trường lao động.

Trái phiếu giảm khắp các kỳ hạn vào thứ Tư, đẩy lợi suất 10 năm tăng tới 10 điểm cơ bản lên 4.12%, mức cao nhất kể từ tháng 11/2022, và lợi suất trái phiếu 30 năm tăng lên 4.2%, cao nhất trong gần 9 tháng.

Bộ tài chính Mỹ cho biết họ dự định tăng mức phát hành trái phiếu dài hạn lên 103 tỷ USD tuần tới, từ mức 96 tỷ USD trước đó. Con số này cao hơn một chút so với dự báo của các dealer, một phép thử nhu cầu trong bối cảnh thâm hụt ngân sách gia tăng đáng kể, đến mức Fitch Ratings quyết định tước xếp hạng tín dụng AAA của Mỹ.

"Thời điểm hạ xếp hạng này hơi kỳ lạ, nhưng tình hình tài chính ở Mỹ thực sự đáng lo ngại," Tracy Chen, quản lý danh mục tại Brandywine Global Investment Management nói. "Và việc hạ xếp hạng này diễn ra trong quá trình Bộ Tài chính tái cấp vốn, vì vậy chúng ta có thể thấy lợi suất tăng và đường cong lợi suất dốc hơn."

Lợi suất cũng tăng mạnh sau khi dữ liệu cho thấy biên chế ADP tăng mạnh hơn dự báo, nhấn mạnh sức mạnh của thị trường lao động.

Biên chế ADP đã tăng 324,000 vào tháng trước, vượt dự báo trong khảo sát của Bloomberg do các nhà kinh tế tham gia thị trường đưa ra.

Đường cong lợi suất đang dốc hơn, tiếp tục xu hướng từ sau khi BOJ bất ngờ mở rộng biên độ lợi suất trái phiếu 10 năm lên 1%. Tại mức 4.92%, lợi suất trái phiếu 2 năm cao hơn 82 điểm cơ bản so với trái phiếu 10 năm, nhưng đã giảm khoảng 20bp so với đỉnh chênh lệch 2 tuần trước.

Phòng tránh rủi ro

Những biến động trong ngày thứ Tư diễn ra sau khi Fitch hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ xuống AA+. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm cho biết tình hình tài chính của quốc gia sẽ có xuống cấp trong ba năm tới do giảm thuế, các chương trình chi tiêu mới, các cuộc đối đầu kinh tế và sự mắc kẹt chính trị lặp đi lặp lại.

Trong khi hành động của Fitch giống với một quyết định năm 2011 của S&P Global Ratings, quyết định này được đưa ra trong một môi trường kinh tế hoàn toàn khác biệt, Ed Al-Hussainy, chuyên gia lợi suất toàn cầu tại Columbia Threadneedle nói.

Lần này, thị trường trái phiếu chịu áp lực từ kế hoạch phát hành của chính phủ cũng như hậu quả của chính sách điều chỉnh lãi suất của BoJ.

Sự kiên cường trong thị trường lao động cũng tương phản với tỷ lệ thất nghiệp 9% tại Mỹ vào năm 2011.

Dù vậy, một đợt bán tháo cổ phiếu có thể khiến các nhà đầu tư quay lại mua trái phiếu chính phủ. Chỉ số S&P 500 giảm tới 1.4% vào ngày hôm qua, mức giảm sâu nhất kể từ tháng Năm.

"Trái phiếu Chính phủ Mỹ vẫn là tài sản trú ẩn hàng đầu mà không có thay thế thực tế nào khác," Al-Hussainy nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ