Liệu vàng có khấm khá hơn trong quý IV?

Liệu vàng có khấm khá hơn trong quý IV?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:10 06/10/2021

Vàng đã trải qua một quý III tồi tệ, đặc biệt là trong tháng Chín. Liệu phần còn lại của năm 2021 sẽ tốt hơn cho kim loại quý này?

Tháng Chín trong quá khứ thường là một trong những tháng tốt nhất của vàng. Nhưng 2021 là một ngoại lệ. Vàng đã giảm gần 4% trong tháng 9/2021, từ 1,814.85 xuống 1,742.8.

Gold Prices In 2021.

Trên thực tế, quý III năm nay là một quý khá thất vọng cho kim loại này, khi đã giảm 1.15% trong 3 tháng. Tuy nhiên, quý III vẫn tốt hơn rất nhiều so với quý I với mức giảm hơn 10%. Hiện tại, vàng đã giảm 7.67% tính từ đầu năm đến giờ.

Nhưng tại sao vàng lại gây thất vọng như vậy dù lạm phát tăng mạnh và kinh tế Mỹ vẫn đang chịu quá nhiều rủi ro? Nói ngắn gọn, lợi suất trái phiếu tăng và đồng bạc xanh mạnh lên là yếu tố chính cản trở vàng trong tháng Chín, và trong cả quý III.

Trong nửa đầu năm nay, đồng đô la không mạnh như hiện tại, nhưng việc Fed hawkish hơn đã giúp USD vực dậy và đẩy lãi suất lên cao. Trong môi trường như vậy, dòng tiền tìm đến tài sản trú ẩn đều tìm đến đồng đô la. Nói cách khác, với kỳ vọng thắt chặt của Fed, tâm lý risk-off gần đây hầu như chỉ có lợi cho USD, không phải vàng. Do đó, vàng đang dần mất đi sức hấp dẫn của một tài sản an toàn, và một tài sản phòng tránh lạm phát.

Trên thực tế, vấn đề này có vẻ phức tạp hơn nhiều. Vàng vẫn có những đặc tính chống lạm phát, đặc biệt khi lạm phát lên rất cao. Vàng cũng sẽ giữ được sức mua của mình trong dài hạn. Có vẻ như lãi suất tăng đã làm giảm sức hút đầu tư vàng trong thời kỳ lạm phát, đặc biệt khi Fed đã thuyết phục cả thị trường rằng lạm phát chỉ là tạm thời.

Tuy nhiên, nếu lạm phát kéo dài hơn mong đợi, Fed sẽ gặp thế khó, và lãi suất thực có thể ở mức rất thấp. Với kịch bản như vậy, nhu cầu vàng để phòng tránh lạm phát sẽ tăng trở lại. Có nhiều luận điểm rằng lạm phát cao sẽ kéo dài, và ngay cả chủ tịch Powell cũng đã chấp nhận rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục trong năm sau.

Những điều này nói lên gì cho vàng?

Mức tăng gần đây của vàng là một tín hiệu tốt, tuy nhiên điều này không thay đổi xu thế bearish của vàng trong quý IV. Vàng vẫn không thể vượt được 1,800, và có vẻ như vẫn muốn giảm nữa. Ngoài ra, bất kỳ động thái hawkish nào của Fed cũng sẽ đạp vàng xuống.

Tuy vậy, triển vọng năm 2022 của vàng vẫn là khá tốt. Thứ nhất, câu chuyện “lạm phát tạm thời” sẽ dần trở thành “lạm phát kéo dài”. Ngoài ra, rủi ro khủng hoảng lạm phát, hay đình lạm, sẽ ngày càng cao hơn.

Thứ hai, thị trường có vẻ như đã “tiêu hóa” gần hết động thái thắt chặt của Fed. Do vậy, khi Fed bắt đầu triển khai thắt chặt, vàng thực tế lại có thể tăng, đúng như “mua tin đồn, bán sự thật”, đặc biệt khi động thái này đi kèm với những hàm ý dovish.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ