Liệu lạm phát của Trung Quốc sẽ tiếp tục ở mức âm?

Liệu lạm phát của Trung Quốc sẽ tiếp tục ở mức âm?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

13:56 08/03/2021

Dữ liệu được công bố tại Trung Quốc vào thứ Tư dự kiến sẽ cho thấy một chỉ số đo lường lạm phát quan trọng vẫn nằm trong vùng âm ngay cả khi sự giám sát chặt chẽ về môi trường lãi suất của quốc gia này được tăng cường.

Các nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò ý kiến dự báo chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 sẽ giảm 0.3% so với cùng kỳ năm ngoái, không thay đổi so với tháng trước. Lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, chỉ số CPI ở Trung Quốc giảm về cùng âm hồi tháng 11.

Dữ liệu lạm phát ở Trung Quốc, sẽ được đưa ra một ngày trước khi Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của nước này kết thúc tại Bắc Kinh, sẽ được các nhà đầu tư và trader theo dõi chặt chẽ để tìm kiếm dấu hiệu khi nào nước này sẽ điều chỉnh chính sách lãi suất sau khi kinh tế phục hồi nhanh chóng từ đại dịch Covid-19.

Lãi suất liên ngân hàng ở Trung Quốc đã tăng cao hơn trong những tuần gần đây, trong khi vào cuối tháng 1, một cố vấn của ngân hàng trung ương đã cảnh báo về bong bóng tài sản nếu chính sách không được điều chỉnh.

Lạm phát thấp liên tục ở Trung Quốc, một phần do giá thịt lợn giảm sau khi tăng mạnh do dịch tả lợn châu Phi, đã dẫn đến một bài toán hóc búa cho các nhà hoạch định chính sách mong muốn hạn chế rủi ro trong một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 1 đã trở lại vùng dương lần đầu tiên kể từ đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên, dự kiến sẽ tăng 1.4% trong tháng 2.

Đà tăng vào đầu năm được dẫn dắt bởi chi phí nguyên liệu thô như xi măng tăng, và càng làm nổi bật tốc độ phục hồi hoạt động công nghiệp trên khắp Trung Quốc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ