Liệu Doanh số Bán lẻ của Hoa Kỳ có đẩy EUR/USD xuống mức thấp nhất trong 16 tháng?

Liệu Doanh số Bán lẻ của Hoa Kỳ có đẩy EUR/USD xuống mức thấp nhất trong 16 tháng?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:34 16/11/2021

Một trong những điều quan trọng nhất mà các biến động trên thị trường FX gần đây đã xác nhận là phân tích cơ bản rất quan trọng. Đồng Euro giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020 do Ngân hàng Trung ương Châu Âu là một trong những ngân hàng trung ương “ôn hòa” (dovish) nhất.

Liệu Doanh số Bán lẻ của Hoa Kỳ có đẩy EUR/USD xuống mức thấp nhất trong 16 tháng?
Liệu Doanh số Bán lẻ của Hoa Kỳ có đẩy EUR/USD xuống mức thấp nhất trong 16 tháng?

Vào thời điểm các ngân hàng trung ương trên thế giới đang thực hiện các bước lớn để bình thường hóa chính sách tiền tệ, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết bất kỳ biện pháp thắt chặt nào hiện nay sẽ gây hại nhiều hơn có lợi. EUR/USD đã ở trong một xu hướng giảm nhất quán kể từ mùa hè. Mặc dù ECB đã giảm quy mô của Chương trình Mua tài sản Khẩn cấp Đại dịch của mình, nó đã trở nên rất rõ ràng rằng họ đang ở phía sau của “cuộc đua” tăng lãi suất, bỏ xa bởi Cục Dự trữ Liên bang, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Canada và Ngân hàng Dự trữ của New Zealand.

Không chỉ có dữ liệu kinh tế trái chiều, mà Đức, nền kinh tế lớn nhất của Khu vực đồng tiền chung châu Âu, đang trải qua làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đầy nguy hiểm. Số ca nhiễm mới đang ở mức cao kỷ lục, với các bộ trưởng y tế kêu gọi áp dụng các biện pháp hạn chế trở lại. Cuối tuần qua, Amsterdam đã công bố một đợt đóng cửa mới để hạn chế tỷ lệ lây nhiễm, và nhiều nhà đầu tư đang tự hỏi liệu Áo và Đức có tuân theo hay không. Dù sao thì những lo ngại mới về COVID-19 ở châu Âu có thể không khuyến khích các hoạt động xã hội như ăn tối, tham dự các buổi hòa nhạc và trò chơi. Triển vọng về một mùa đông khó khăn ở châu Âu củng cố triển vọng thận trọng của ECB và biện minh cho việc bán tháo mạnh cặp EUR/USD ngày hôm nay.

Báo cáo doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ hôm thứ Ba là một trong những phần dữ liệu quan trọng nhất trong tuần này và một con số mạnh có thể đưa EUR/USD xuống mức thấp nhất trong 16 tháng. Lạm phát là một trong những động lực lớn nhất của quá trình bình thường hóa chính sách, và trong khi các ngân hàng trung ương khẳng định rằng lạm phát là "nhất thời", thì đây là một vấn đề lâu dài hơn dự đoán của hầu hết mọi người. Việc tăng giá ô tô và giá xăng được cho là sẽ thúc đẩy chi tiêu tăng cao hơn. Chi phí vận chuyển đã tăng, chi phí thực phẩm tăng và giá khí đốt ở mức cao nhất trong 7 năm. Không tính ô tô và gas, nhu cầu có thể tăng khiêm tốn hơn do tăng trưởng tiền lương chậm lại. Báo cáo doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ vào ngày mai có thể có tác động đáng kể đến đồng Euro và các đồng tiền tệ chính khác.

Đây cũng là một tuần bận rộn đối với đồng bảng Anh, với thị trường lao động, lạm phát và doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh sắp được công bố. Chuỗi sự kiện bắt đầu với báo cáo việc làm vào thứ Ba. Đây là báo cáo thị trường lao động đầu tiên kể từ khi chương trình hỗ trợ tiền lương kết thúc và là một trong hai báo cáo trước cuộc họp tháng 12 của Ngân hàng Trung ương Anh, nơi lãi suất có thể tăng. Tăng trưởng việc làm và tiền lương dự kiến ​​sẽ chậm lại, nhưng tỷ lệ thất nghiệp có thể cải thiện. Nếu dữ liệu tốt hơn dự kiến trước báo cáo lạm phát hôm thứ Tư, chúng ta có thể thấy GBP tăng mạnh so với EUR, JPY và CHF.

Các đồng tiền tệ hoạt động tốt nhất hiện nay là AUD và CAD. AUD và NZD đã mạnh lên nhờ doanh số bán lẻ và số lượng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng mạnh. Mặc dù giá dầu giảm, nhưng triển vọng về dữ liệu lạm phát mạnh và việc Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất vào năm tới đã giữ cho đồng CAD được hỗ trợ. Đồng Yên Nhật đã bị bán tháo so với tất cả các đồng tiền chính ngoại trừ đồng Franc Thụy Sĩ sau những con số GDP quý III rất đáng thất vọng. Nền kinh tế suy giảm 0.8% so với dự kiến giảm 0.2%. Trên cơ sở hàng năm, điều này khiến tăng trưởng GDP giảm 3% so với mức -0.8% dự báo. Chính phủ Nhật Bản được cho là sẽ cung cấp thêm biện pháp kích thích tài khóa dưới hình thức phát tiền mặt cho người từ 18 tuổi trở xuống, giảm thuế và tăng lương cho người chăm sóc.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ