Liệu các cổ phiếu Mỹ có đang hình thành bong bóng?

Liệu các cổ phiếu Mỹ có đang hình thành bong bóng?

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

16:05 05/03/2024

Sự phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán Mỹ trong năm nay đã khiến các chiến lược gia tranh cãi về khả năng hình thành bong bóng thị trường.

Đối với chiến lược gia thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan, sự phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán Mỹ và sự tăng vọt nhanh chóng của Bitcoin là những tín hiệu hình thành bong bóng khi giá cổ phiếu tăng với tốc độ không bền vững.

Ông cảnh báo điều này giống với sự bùng nổ dot-com vào cuối những năm 1990, hay cơn sốt cổ phiếu hậu đại dịch năm 2021, khi đó giá cổ phiếu nhanh chóng tăng vọt và sau đó sụp đổ.

Trong khi đó, David Kostin tại Goldman Sachs cho rằng mức tăng của các cổ phiếu big-tech được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản.

Kolanovic cho biết: "Thị trường cổ phiếu đã tăng giá trong năm nay, lợi suất trái phiếu tăng và có ngày càng ít kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Mức tăng lợi suất được cho là phản ánh sự tăng trưởng kinh tế, nhưng dự báo thu nhập cho năm 2024 đang giảm xuống và thị trường có vẻ đang quá chủ quan."

Ngược lại, Kostin của Goldman cho biết sự tăng giá này vẫn trong tầm kiểm soát, với số lượng cổ phiếu giao dịch vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh vào năm 2021.

Ông cho biết. “Chúng tôi tin rằng sự tăng giá của các cổ phiếu trong nhóm Mag7 hiện được hỗ trợ bởi các nguyên tắc cơ bản của chúng.”

Nhóm này, đặc biệt là Nvidia, Meta Platforms và Microsoft, đã dẫn đầu nhóm tăng trong năm nay và kéo theo các chỉ số chứng khoán lớn theo. S&P 500 đã lập 15 kỷ lục kể từ đầu năm 2024, ghi nhận 4 tháng tăng liên tiếp.

Cho đến nay, EPS của nhóm này đã tăng tổng cộng 59% trong quý 4 so với một năm trước đó, so với kỳ vọng là 47%.

Nhưng đối với Kolanovic, các nhà đầu tư đang quá chủ quan và đánh giá thấp rủi ro.

Ông nói: “Sự tăng giá của các cổ phiếu có thể khiến lãi suất được giữ ở mức cao trong lâu hơn, vì cắt giảm lãi suất sớm có nguy cơ khiến lạm phát tăng cao”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ