Liệu BOE có sắp đưa ra tín hiệu nới lỏng hơn nữa?

Liệu BOE có sắp đưa ra tín hiệu nới lỏng hơn nữa?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:05 01/02/2021

Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh sẽ đưa ra quyết định lãi suất vào thứ Năm.

Một mặt, các biện pháp phong tỏa gây thiệt hại về kinh tế đã kéo dài lâu hơn so với dự đoán của ngân hàng trung ương và nguy cơ xảy ra suy thoái kép vẫn còn đó. Tuy nhiên, triển vọng phục hồi kinh tế đã được cải thiện khi Vương quốc Anh nhanh chóng triển khai vắc-xin, củng cố khả năng dỡ bỏ các biện pháp hạn chế vào mùa xuân.

Với lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0.1%, BoE có rất ít dư địa để cắt giảm trước khi bước vào "vùng lãnh thổ" gây tranh cãi của lãi suất âm.

Các cuộc tranh luận tiếp tục diễn ra trong và ngoài ngân hàng trung ương về việc liệu ngân hàng có nên làm theo ngân hàng trung ương châu Âu hay không. Thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ, Silvana Tenreyro cho biết trong một bài phát biểu vào ngày 11 tháng 1 rằng lãi suất âm “có khả năng cao sẽ thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát của Vương quốc Anh”. Tuy nhiên, thống đốc Andrew Bailey cho biết ngay hôm sau rằng "có rất nhiều vấn đề" với chính sách này.

Hiện tại, ít nhất, thị trường kỳ vọng BOE sẽ giữ nguyên các chính sách.

“Nếu họ bỏ phiếu cắt giảm lãi suất. . . đó sẽ là một bất ngờ lớn,” Anthony Carter, giám đốc bộ phận trái phiếu tại Sarasin & Partners cho biết. Thị trường đang phản ánh kỳ vọng hầu như không có khả năng xảy ra cắt giảm lãi suất trong tuần này, nhưng kỳ vọng lãi suất âm vào đầu năm tới, ông nói.

Martin Beck của Oxford Economics cũng đồng tình. “Chúng tôi nghĩ rằng Ủy ban Chính sách Tiền tệ sẽ làm ngơ nỗi đau kinh tế của tình trạng phong tỏa hiện tại và hướng đến sự phục hồi nhờ triển khai vắc-xin”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ