Liệu AUD có trụ vững trước những biến động từ số liệu lạm phát Trung Quốc?

Liệu AUD có trụ vững trước những biến động từ số liệu lạm phát Trung Quốc?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:10 09/12/2021

Khoảng cách giữa 2 thước đo lạm phát ngày càng gia tăng khi PPI tăng mạnh còn CPI vẫn giữ mức ổn định. Với nền kinh tế xuất khẩu lớn cộng thêm các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ, liệu dollar Úc sẽ bứt phá?

Tương quan giữa tỷ giá AUD/USD và giá quặng sắt
Tương quan giữa tỷ giá AUD/USD và giá quặng sắt

Đồng đô la Úc hầu như không phản ứng với các dữ liệu lạm phát của Trung Quốc, duy trì xu hướng tăng gần đây. CPI 12 tháng tính đến cuối tháng 11 ở mức 2.3% so với mức dự báo 2.5%. PPI cũng được công bố ở mức 12.9%, cao hơn mức dự đoán là 12.1%. Đây được coi là mức cao nhất trong 26 năm qua!

Sự gia tăng khoảng cách giữa hai thước đo lạm phát này đặt ra một bài toán hóc búa cho các nhà hoạch định chính sách. Trong khi CPI tương đối thấp, chỉ số PPI cao có thể khiến CPI tăng theo. Ở góc độ vĩ mô, các doanh nghiệp cần đánh đổi giữa việc chấp nhận tỷ suất lợi nhuận thấp hơn hay là nâng giá đầu vào cao hơn cho người tiêu dùng.

Một số chuyên gia cho rằng PPI hiện nay đang ở vùng đỉnh, nguyên nhân là do giá hàng hóa năng lượng đã giảm từ đỉnh. Tuy nhiên, nếu mùa đông ở Bắc bán cầu khắc nghiệt hơn, giá năng lượng có thể sẽ tăng trở lại.

Dữ liệu hôm nay được công bố sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) tới 50 điểm cơ bản vào thứ 2 xuống 11.50%. Điều này có nghĩa là các ngân hàng hiện phải giữ ít tiền mặt hơn và đã giải phóng khoảng 1.2 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Việc bơm thanh khoản diễn ra vào thời điểm Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách ‘thịnh vượng chung’. Chính sách này đã đè nặng lên thị trường chứng khoán Trung Quốc khi nhiều lĩnh vực buộc phải điều chỉnh lại theo bộ quy định mới. Có vẻ như ngân hàng là mảng tiếp theo cần được giám sát kỹ lưỡng và ngay cả PBOC cũng có thể là mục tiêu tiếp theo.

Trong khi thanh khoản đang được bổ sung trong nước, việc neo tỷ giá USD/CNY tiếp tục cho phép đồng CNY mạnh lên. Tỷ giá được neo ở mức 6.3498 vào ngày hôm nay, tăng khá mạnh so với hôm trước.

Đối với đồng dollar Úc, hoạt động kinh tế ở Trung Quốc có thể sẽ khởi sắc trở lại sau một thời gian hoạt động dưới mức trung bình. Giá quặng sắt dường như đang phục hồi sau khi sụt giảm trong quý III. Sắp tới, Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu về doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp vào thứ Tư tuần sau.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ