Lần đầu tiên sau 2 năm, các quỹ phòng hộ chuyển sang Short USD

Lần đầu tiên sau 2 năm, các quỹ phòng hộ chuyển sang Short USD

20:00 17/08/2020

Các quỹ phòng hộ đã chính thức thay đổi quan điểm và chuyển sang bearish với USD, lần đầu tiên kể từ tháng 5/2018, đây là một dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của đồng bạc xanh sẽ còn tiếp tục kéo dài trong mùa hè này.

  • Lợi suất thực của trái phiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh khiến USD mất đi sức hấp dẫn
  • USD có thể được hỗ trợ bởi sự bế tắc trong đàm phán gói kích thích tài khóa của Hoa Kỳ, theo Barclays.

Theo dữ liệu tổng hợp từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), các vị thế quyền chọn và hợp đồng tương lai của các quỹ đòn bẩy đang đặt cược lớn và đà giảm của USD,khi tổng khối lượng bán ròng USD thông qua các cặp tiền chính lên tới 7,881 hợp đồng vào tuần trước. Điều này phần lớn được dẫn dắt bởi tâm lý “Bullish” đối với đồng euro.

USD đã chịu rất nhiều áp lực kể từ tháng 3 khi FED công bố sử dụng gói QE không giới hạn để hỗ trợ cho nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Chính sách lãi suất gần bằng 0 và gói QE không lồ của FED đã khiến lợi suất thực của trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, đồng bạc xanh trở nên kém hấp dẫn.

Lợi suất thực của trái phiếu Mỹ giảm mạnh khiến cho USD chịu áp lực

Ông Yujiro Goto, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Nomura Holdings cho biết: “USD sụt giảm mạnh mẽ kể từ tháng 3 vì đồng tiền này đã được định giá quá cao ở thời điểm đó. Và Lợi suất thực của Hoa Kỳ trượt dốc cũng đã thúc đẩy cho đà giảm này”.

Chỉ số đo lường sức mạnh USD của Fed đã đạt mức cao kỷ lục trong nửa cuối tháng 3 khi các nhà đầu tư đổ dồn vào tài sản trú ẩn trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19. Chỉ số này đã giảm khoảng 7% kể từ khi những dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế lớn khác trên thế giới đang dần kiểm soát được sự bùng phát của đại dịch xuất hiện.

Mặc dù vậy, Barclays Plc và Ngân hàng Saxo A/S cho biết, USD có thể được hỗ trợ trong ngắn hạn do bế tắc trong các cuộc đàm phán kích thích tài khóa của Hoa Kỳ. Vì điều này khiến cho tâm lý lo ngại rủi ro trên thị trường tăng lên.

USD nhận được sự hỗ trợ trong thời gian gần đây vì nhu cầu trú ẩn.

Tuy nhiên, kết luận này vẫn chưa thực sự rõ ràng, đặc biệt là khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần và Fed dự kiến ​​sẽ duy trì lãi suất ở mức hiện tại ít nhất cho đến cuối năm sau.

Ông Ashvin Murthy, người sáng lập quỹ đầu cơ AVM Global Opportunity Fund trụ sở tại Singapore, cho biết: "Xu hướng giảm dài hạn cho USD là rõ ràng, đặc biệt là so với các quốc gia đang thực hiện QE và có dấu hiệu phục hồi tốt hơn. Chúng ta có thể thấy một đợt điều chỉnh trong xu hướng chính nhưng đó sẽ là cơ hội để tiếp tục bán USD".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ