Lạm phát Úc hạ nhiệt, thúc đẩy RBA tạm dừng tăng lãi suất

Lạm phát Úc hạ nhiệt, thúc đẩy RBA tạm dừng tăng lãi suất

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

14:10 29/11/2023

Chỉ số lạm phát hàng tháng của Úc đã chững lại sau hai tháng tăng trong tháng 10, củng cố khả năng RBA tiếp tục tạm dừng lãi suất vào tuần tới.

Dữ liệu của Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy hôm thứ Tư, chỉ số CPI đã tăng 4.9% so với cùng kỳ, thấp hơn ước tính 5.2%.

RBA đã tăng lãi suất vào đầu tháng này do lạm phát ổn định và nền kinh tế cũng như thị trường lao động mạnh mẽ hơn dự kiến. Lãi suất hiện ở mức 4.35%, mức cao nhất trong 12 năm.

Lợi suất trái phiếu 3 năm giảm khi các trader hạ kỳ vọng RBA sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm tới. Hợp đồng swap đang định giá khoảng 50% khả năng tăng lãi suất vào năm 2024, giảm so với mức khoảng 70% trước đó.

Báo cáo hôm thứ Tư cho thấy khi loại trừ các mặt hàng dễ biến động, lạm phát giảm từ 5.5% xuống 5.1%.

Báo cáo được công bố khi các chỉ số lạm phát ở Mỹ và khu vực Eurozone đang tăng nhẹ nhất kể từ giữa năm 2021, củng cố quan điểm lãi suất sẽ ngừng tăng.

Báo cáo hôm nay là một trong những dữ liệu quan trọng cuối cùng mà Thống đốc RBA Michele Bullock sẽ đánh giá trước cuộc họp chính sách vào thứ Ba, khi hội đồng thống đốc RBA dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất.

Thị trường lao động Úc thắt chặt với việc tuyển dụng vẫn mạnh và tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3.4-3.7% kể từ tháng 6 năm ngoái, hỗ trợ lạm phát duy trì ở mức cao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ