Lạm phát tăng trở lại tại Mỹ báo hiệu điều gì?

Lạm phát tăng trở lại tại Mỹ báo hiệu điều gì?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

19:09 19/04/2021

Với kinh tế mở cửa trở lại, chỉ số giá tiêu dùng tại đây đang được đẩy lên cao, cùng với đó là nguy cơ quá nhiệt

Lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ đang có những bước hồi phục đáng kể
Lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ đang có những bước hồi phục đáng kể

Xuân 2020 chứng kiến giá tiêu dùng tại Mỹ giảm liên tiếp 3 tháng do tác động của dịch bệnh. Giá thuê nhà lao dốc, khách sạn trống trơn và giá dầu xuống mức âm. Giảm phát và lạm phát lên đầu báo 2 lần: khi chúng xuất hiện và 1 năm sau, khi chúng bóp méo hoàn toàn những so sánh của 12 tháng trước đó. Vào 13/4, giá tiêu dùng tháng 3 được công bố cao hơn 2.6% cùng kỳ năm ngoái, tăng 1.7% so với tháng trước. Lạm phát toàn phần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2009, do “hiệu ứng mốc tham chiếu thấp” sau khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, sẽ là sai lầm khi cho rằng lạm phát tăng chỉ là 1 trò tính toán. Việc làm trở lại và người tiêm vắc xin bắt đầu tiêu thụ khiến kinh tế Mỹ phục hồi nhanh. Chỉ trong tháng 3 giá cả đã tăng 0.6% so với tháng trước, mạnh nhất kể từ 2012. Dù chủ yếu do giá xăng tăng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) cũng tăng đến 0.3% (4.1% hàng năm). Giá dịch vụ cũng đã hồi lại: phòng khách sạn đắt hơn tháng trước 4.4%, còn giá thuê nhà ổn định dần trong vài tháng gần đây. Capital Economics, 1 công ty tư vấn, dự báo hiệu ứng mốc tham chiếu thấp kết hợp với kinh tế mở cửa trở lại sẽ đẩy lạm phát tổng lên 4% vào tháng 5. 

Cục Dự trữ Liên bang đặt mục tiêu lạm phát 2%, nhưng là với chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) (thường thấp hơn CPI khoảng 0.3%) (đồ thị). Tuy vậy, nếu giá cả tăng với tốc độ như Cục dự báo, như đã tăng vài tháng trước, lạm phát thực sẽ vượt mục tiêu. Bất cứ biến động nào xảy ra sẽ dẫn đến tăng quá mức.

Lạm phát quan trọng do sự khó đoán của nền kinh tế lúc này. Nới lỏng giãn cách xã hội, gói kích thích 1.9 nghìn tỷ đô và sự mềm mỏng bất thường của Cục Dự trữ Liên bang với mô hình chính sách tiền tệ mới đã cùng tạo thành 1 thí nghiệm lạm phát. Mềm mỏng đã trở thành cứng rắn, với những nhà kinh tế như Larry Summers, cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, và Olivier Blanchard, cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cảnh báo về kinh tế quá nóng. Và với việc chính quyền tổng thống Biden tiếp nối gói kích thích bằng 1 dự luật về cơ sở hạ tầng, kết quả của thí nghiệm này sẽ định nghĩa lại về lượng thâm hụt chấp nhận được.

Cục Dự trữ Liên bang và Nhà Trắng đều mong bất cứ đà tăng lạm phát trong năm nay đều chỉ tạm thời. Các thị trường tài chính thì không chắc chắn như vậy. Họ tính đến cả rủi ro lạm phát cao kéo dài và lãi suất tăng trong năm 2022 - trong khi đó tại cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 3, lãi suất được dự báo không tăng cho đến 2023. Viễn cảnh này của ngân hàng trung ương đa phần do hiện trạng của thị trường lao động, khi mất tới 8.4 triệu việc làm so với tháng 2/2020, và sẽ còn thấp hơn nữa nếu xu hướng trước dịch Covid tiếp diễn. Chính sự trì trệ này đã giữ cho lạm phát thấp.

Tuy nhiên các mô hình kinh tế liên tục đánh giá thấp tốc độ hồi phục việc làm tại Mỹ. Khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia vào Quý II/2020 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp dự báo sẽ ở mức trung bình 11%, nhưng trên thực tế chỉ 6.8%, sai số lớn nhất đến giờ và cao gấp 3 lần sai số tiếp theo của khảo sát này. Tháng 2 năm nay, tỷ lệ thất nghiệp quý II được dự báo ở mức trung bình 6.1%, nhưng đã giảm dưới con số đó vào tháng 3. Nếu như thị trường lao động tiếp tục vượt kỳ vọng, nền kinh tế sẽ xóa bỏ trì trệ và đẩy cao lạm phát.

Lúc đó Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải lựa chọn. Mô hình chính sách mới sẽ tìm cách vượt mục tiêu 2% tạm thời sau suy thoái, để bù lại phần đã mất, nhưng ý nghĩa thực tế của “mục tiêu lạm phát trung bình” này vẫn còn mơ hồ. 1 số bài phát biểu gần đây đề xuất ngân hàng trung ương phải bù cho lạm phát giảm từ mùa xuân. 1 số khác cho rằng chính sách bắt kịp sắp được triển khai vào tháng 8, vì đó là lúc mô hình thay đổi. Nhưng lạm phát vẫn chưa hề giảm kể từ tháng 8, và nếu xu hướng giữ nguyên sau đợt tăng mùa xuân, ngân hàng trung ương bắt buộc phải xác định thứ nào mới là mục tiêu mình muốn.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ