Lạm phát tại Mỹ duy trì sức nóng, củng cố kỳ vọng Fed tăng lãi suất

Lạm phát tại Mỹ duy trì sức nóng, củng cố kỳ vọng Fed tăng lãi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:26 13/09/2023

Lạm phát cơ bản của Mỹ tăng nhanh hơn dự kiến trong tháng 8, có thể khiến Fed phải tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Theo Cục Thống kê Lao động, chỉ số giá tiêu dùng lõi tăng 0.3% so với tháng 7, lần tăng đầu tiên so với số liệu tháng trước (0.2%) kể từ tháng 2. So với cùng kỳ năm trước, CPI lõi tăng 4.3%, khớp với ước tính và là mức tăng nhỏ nhất trong gần 2 năm.

Thị trường thường coi lạm phát lõi là thước đo áp lực giá cả cơ bản tốt hơn so với CPI toàn phần. CPI tăng 0.6% so với tháng trước, mức cao nhất trong hơn một năm, phản ánh giá năng lượng cao hơn. Theo Cục, chi phí xăng chiếm hơn một nửa mức tăng lạm phát toàn phần trong tháng 8.

Báo cáo làm tăng thêm lo ngại rằng sức mạnh hiện tại của nền kinh tế đang gây thêm áp lực giá cả. Trong khi các quan chức Fed ngày càng lạc quan hơn rằng họ có thể kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái, áp lực giá cả tăng nhanh trở lại có thể buộc họ phải đẩy lãi suất lên cao hơn nữa - với nguy cơ gây ra suy thoái trong quá trình này.

CPI là một trong những báo cáo quan trọng các quan chức Fed sẽ theo dõi trước cuộc họp vào tuần tới, với phần lớn kỳ vọng lãi suất sẽ được giữ nguyên. Chủ tịch Jerome Powell cho biết vào tháng trước rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao và có thể tăng hơn nữa nếu nền kinh tế và lạm phát không hạ nhiệt.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán biến động mạnh. Thị trường vẫn kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới, và khoảng 50% khả năng tăng lãi suất trong tháng 11.

CPI tăng phần lớn bởi chi phí thuê nhà, bảo hiểm xe cơ giới và du lịch hàng không tăng. Giá ô tô mới tăng lần đầu tiên trong 5 tháng. Chi phí ô tô đã qua sử dụng cũng như phí tham gia các buổi hòa nhạc và xem phim đều giảm.

Giá nhà ở, thành phần dịch vụ lớn nhất và chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI toàn phần, tăng 0.3%, mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm ngoái. Chi phí nhà ở hạ nhiệt là một phần thiết yếu để duy trì xu hướng giảm lạm phát cơ bản.

Theo Bloomberg, lạm phát siêu lõi, không bao gồm nhà ở và năng lượng, tăng 0.4% so với tháng 7, nhanh nhất trong 5 tháng và 4% so với cùng kỳ. Mặc dù chủ tịch Powell đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét số liệu khi đánh giá quỹ đạo lạm phát của quốc gia, họ sử dụng một chỉ số lạm phát khác.

Đối với hầu hết người Mỹ, ngân sách hộ gia đình vẫn đang trong tình trạng căng thẳng. Chi phí năng lượng đang tăng mạnh, với xăng tăng hơn 10% trong tháng trước. Chi phí tiện ích cũng tăng lên. Trong khi đó, giá hàng tạp hóa tăng với tốc độ chậm nhất trong hai năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ