Lạm phát tại EU đạt kỷ lục mới khi giá năng lượng và thực phẩm tăng cao

Lạm phát tại EU đạt kỷ lục mới khi giá năng lượng và thực phẩm tăng cao

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

15:09 08/01/2022

Lạm phát bất ngờ tăng lên 5% gây áp lực lên ECB để tăng tốc độ thu hẹp kích thích!

Lạm phát của khu vực đồng tiền chung châu Âu đã tăng lên 5% vào tháng 12, lập mức cao kỷ lục mới kể từ khi đồng Euro được tạo ra cách đây hơn hai thập kỷ và làm dấy lên nghi ngờ về khả năng áp lực giá sẽ giảm nhanh trong năm nay.

Được thúc đẩy bởi giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt, tăng trưởng giá hàng năm trong khu vực đồng Euro - được đo lường bằng chỉ số giá tiêu dùng - vượt xa kỳ vọng của các nhà kinh tế được thăm dò bởi Reuters, những người đã dự đoán mức tăng trung bình 4.7%, giảm nhẹ so với 4.9% trong tháng 11.

Sự gia tăng bất ngờ có khả năng gây áp lực lên ECB để giảm kích thích tiền tệ nhanh hơn so với kế hoạch. Mặc dù hầu hết các nhà kinh tế dự đoán lạm phát sẽ bắt đầu giảm từ tháng 1 trở đi, nhưng nó được dự báo sẽ duy trì trên mục tiêu 2% của ECB trong phần lớn năm nay.

Carsten Brzeski, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu tại ING, cho biết: “Đây sẽ là mức đỉnh, nhưng lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao ít nhất cho đến cuối mùa hè, đặc biệt là khi giá năng lượng tăng cao được chuyển sang cho người tiêu dùng và các bộ phận khác của nền kinh tế. Một số khách hàng doanh nghiệp đã nói với chúng tôi rằng họ sẽ tăng giá trong suốt năm 2022”.

Lạm phát đã tăng mạnh trong những tháng gần đây khi nền kinh tế EU phục hồi sau cú sốc của đại dịch, các quy định hạn chế đã được dỡ bỏ và nguồn cung gặp khó khăn trong việc theo kịp nhu cầu, làm tăng chi phí năng lượng và tạo ra tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.

Eurostat cho biết giá cả đã tăng 0.4% so với tháng trước, do sự gia tăng của giá thực phẩm, rượu, thuốc lá và các hàng hóa khác. Giá năng lượng tăng 26% so với một năm trước đó, giảm nhẹ so với tháng trước.

Nếu loại trừ giá năng lượng và thực phẩm có nhiều biến động, lạm phát cơ bản ổn định ở mức 2.6%.

Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán lạm phát khu vực đồng euro sẽ bắt đầu giảm trong những tháng tới khi ảnh hưởng của việc cắt giảm thuế bán hàng tạm thời do đại dịch của Đức biến mất khỏi dữ liệu, giá năng lượng ổn định và sự tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu giảm bớt.

Tuy nhiên, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu gần như tăng gấp đôi lên mức cao kỷ lục trong thời gian trước Giáng sinh và tăng trở lại trong tuần này sau khi nguồn cung từ Nga chậm lại. Các nút thắt trong chuỗi cung ứng tiếp tục gây ra sự chậm trễ và chi phí cao hơn cho các nhà sản xuất, đẩy giá nhiều mặt hàng tiêu dùng lên cao.

Jacob Nell, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Âu của Morgan Stanley, cho biết: “Việc chi phí bán buôn tăng nhanh chuyển thành hóa đơn bán lẻ ở Tây Ban Nha và ở mức độ thấp hơn ở Ý, bất chấp sự can thiệp của chính phủ, là điều bất ngờ đối với chúng tôi trong tháng 12”.

ECB đã đáp lại mối lo ngại về giá cả tăng nhanh vào tháng trước bằng cách cho biết kế hoạch mua trái phiếu khẩn cấp trong đại dịch trị giá 1.85 tỷ euro của họ sẽ ngừng mua ròng vào tháng 3 như một phần của chính sách nới lỏng định lượng giảm dần "từng bước”.

Ngân hàng trung ương này cũng tăng mạnh dự báo lạm phát khu vực đồng Euro lên 2.6% cho năm 2021 và 3.2% cho năm 2022, trong khi dự đoán nó sẽ giảm trở lại dưới mục tiêu 2% vào năm tới.

Các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược rằng lạm phát cao sẽ buộc ECB bắt đầu tăng lãi suất từ ​​mức âm sâu sớm hơn dự kiến. Thị trường đang định giá lãi suất tiền gửi của ECB tăng 0.1 điểm phần trăm vào tháng 10.

Jack Allen-Reynolds, nhà kinh tế cấp cao khu vực châu Âu tại Capital Economics, cho biết lạm phát EU có khả năng duy trì trên 2% "ít nhất cho đến quý 4" và dự đoán rằng kết quả là ECB sẽ "bắt đầu chuẩn bị cơ sở cho chính sách tiền tệ thắt chặt hơn vào năm 2023”.

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ