Lạm phát tại Anh duy trì sức nóng trước áp lực giá năng lương

Lạm phát tại Anh duy trì sức nóng trước áp lực giá năng lương

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:42 18/10/2023

Lạm phát ở Anh không chậm lại như dự báo vào tháng 9 do giá dầu tăng bù đắp áp lực giảm của chi phí lương thực.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, CPI đã tăng 6.7% so với một năm trước, bằng với tháng trước. Các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát sẽ giảm nhẹ xuống 6.6%.

Việc không đạt kì vọng sẽ củng cố thêm quan điểm về việc BoE giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 15 năm trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản vào tháng tới, nhưng có nhiều khả năng sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa vào đầu năm tới để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu 2%.

Roberto Cobo Garcia, trưởng bộ phận chiến lược FX G-10 tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria SA ở Madrid cho biết: “Lạm phát vẫn còn dai dẳng. Giá cả đang hạ nhiệt với tốc độ kém xa dự báo đầu năm.”

Thị trường đang định giá 30% khả năng BoE tăng lãi suất 25bp vào tháng tới và hơn 60% khả năng vào đầu năm tới, đồng thời định giá BOE sẽ nới lỏng 40bp trong năm 2024, với lần cắt giảm đầu tiên vào tháng 11.

Đại hội Công đoàn Anh lưu ý rằng Vương quốc Anh vẫn có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong Nhóm G7.

Tổng thư ký Đại hội Công đoàn Paul Nowak cho biết: “Trong khi các quốc gia khác đã hành động dứt khoát để giảm áp lực chi phí sinh hoạt, thì các gia đình lao động và doanh nghiệp ở đây vẫn phải chịu gánh nặng nghiêm trọng. Vương quốc Anh đang đứng trên bờ vực suy thoái, với tỷ lệ lao động giảm khi các công ty nỗ lực cắt giảm chi phí.”


Các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát sẽ giảm trong tháng 10 do hóa đơn năng lượng hộ gia đình giảm dưới mức trần, giúp đạt được mục tiêu giảm một nửa lạm phát trong năm nay của Thủ tướng Rishi Sunak.

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết: “Như ta đã thấy ở các quốc gia G-7 khác, lạm phát hiếm khi giảm theo đường thẳng, nhưng nếu chúng tôi bám sát kế hoạch của mình thì vẫn có thể thấy lạm phát tiếp tục giảm trong năm nay. Dữ liệu cho thấy điều này càng quan trọng để chúng ta có thể giảm bớt áp lực cho các gia đình và doanh nghiệp.”

Các số liệu này đồng nghĩa với việc những người nhận phúc lợi có khả năng nhận được nhiều tiền hơn vào tháng 4 tới, vì mức tăng hàng năm dựa trên lạm phát CPI trong tháng 9 trước đó.

Báo cáo lạm phát được công bố chỉ một ngày sau khi dữ liệu việc làm từ ONS cho thấy thị trường lao động có phần hạ nhiệt. Tăng trưởng thu nhập trung bình chậm lại so với một tháng trước đó, mặc dù vẫn ở gần mức cao trong lịch sử, trong khi số lượng công nhân trong bảng lương của công ty giảm.

YaelSelfin, nhà kinh tế trưởng tại KPMG Anh Quốc cho biết: “Lạm phát có thể hạ nhiệt trong những tháng tới. Cùng với việc thị trường lao động tiếp tục nới lỏng, điều này là đủ để Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất.”

Lạm phát cơ bản giảm từ 6.2% xuống 6.1%. Lạm phát dịch vụ, vốn được BOE theo dõi chặt chẽ, bất ngờ tăng từ 6.8% lên 6.9%.

Giá cao hơn đối với người lái xe ô tô là nhân tố chủ yếu khiến lạm phát trở nên dai dẳng, trong khi giá thực phẩm, đồ uống không cồn, đồ nội thất và đồ gia dụng lại đi theo chiều ngược lại. Giá nhiên liệu động cơ đã tăng 3.6% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9, so với mức giảm 4% một năm trước đó.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm đối với các nhà hàng và khách sạn cũng tăng từ 8.3% lên 8.6%. Dấu hiệu lạm phát nội địa này sẽ là mối lo ngại đối với BOE, vì một số nhà hoạch định chính sách lo ngại người lao động vẫn đang tăng lương ở mức không phù hợp với việc giảm lạm phát.

Nhà kinh tế trưởng Grant Fitzner của ONS cho biết: “Giá thực phẩm và đồ uống không có cồn đã giảm trở lại đối với một loạt mặt hàng, trong khi giá thiết bị gia dụng và vé máy bay cũng giảm trong tháng này. Những khoản này được bù đắp bằng giá nhiên liệu động cơ tăng và chi phí lưu trú tại khách sạn.”

Paul Dales, kinh tế trưởng thị trường Anh tại Capital Economics, cho biết thật “đáng thất vọng” khi CPI không giảm trong tháng 9. “Tuy nhiên, do vẫn thấp hơn mức 6.9% mà Ngân hàng Trung ương Anh dự báo hồi tháng 8, nên chúng tôi vẫn nghĩ rằng Ngân hàng sẽ không tăng lãi suất nữa”.

Tại cuộc họp cuối cùng của Ủy ban Chính sách Tiền tệ vào tháng 9, các quan chức đã bỏ phiếu không tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 11/2021, với đa số thành viên muốn chờ xem nền kinh tế sẽ đi theo hướng nào.

Một trong số những thành viên hội đồng, bà Catherine Mann kiên quyết rằng chính sách tiền tệ nên tiếp tục thắt chặt để tránh nguy cơ áp lực lạm phát trong nước ngày càng gia tăng. Mặt khác, bà Swati Dhingra lo ngại hơn rằng việc “thắt chặt quá mức” sẽ làm tổn hại đến tiềm năng phát triển của Vương quốc Anh.

Nhà kinh tế trưởng Huw Pill của BOE nằm giữ quan điểm trung lập - trong khi cảnh báo không nên “tự mãn” trong quá trình kiềm chế lạm phát, ông cho biết dữ liệu tiền lương chính thức luôn “tăng mạnh hơn kỳ vọng” đang ngày càng giống như một “ngoại lệ” khi so sánh với các số liệu kinh tế khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản nỗ lực ngăn chặn sự suy yếu của đồng Yên
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

Nhật Bản nỗ lực ngăn chặn sự suy yếu của đồng Yên

JPY ghi nhận sự suy giảm trong phiên giao dịch thứ tư liên tiếp vào thứ Ba, do sự chênh lệch lãi suất đáng kể giữa Nhật Bản và Mỹ, gây áp lực lên USDJPY. Thị trường đặt niềm tin vào kịch bản BoJ có thể tăng lãi suất sớm hơn dự kiến trước bối cảnh này.
Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt

Chứng khoán châu Á đã chững lại vào thứ Ba sau bảy phiên tăng và khi thước đo hàng hóa đạt mức đỉnh trong 15 tháng. Sự chú ý của giới đầu tư đã chuyển sang báo cáo kết quả kinh doanh của nhà sản xuất chip hàng đầu Nvidia vào cuối tuần.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ