Lạm phát tại Anh có đang ở điểm uốn?

Lạm phát tại Anh có đang ở điểm uốn?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:56 19/04/2021

Các nhà đầu tư đã tập trung vào lạm phát trong năm nay như một yếu tố dẫn dắt chính của thị trường tài chính. Tại Anh, tăng trưởng giá tiêu dùng hàng năm giảm xuống 0.4% trong tháng 2 từ mức 0.7% của tháng trước. Báo cáo tháng 3, được phát hành vào thứ Tư, có thể gây ấn tượng khi tăng trưởng giá chuyển sang quỹ đạo đi lên.

Lạm phát tại Anh bất ngờ chậm lại trong tháng 2
Lạm phát tại Anh bất ngờ chậm lại trong tháng 2

Câu hỏi quan trọng đối với các nhà đầu tư là khi nào đà tăng của lạm phát sẽ dừng lại và các ngân hàng trung ương sẽ phản ứng như thế nào. Tăng trưởng giá vượt quá mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh trong thời gian dài có thể buộc họ phải thắt chặt chính sách tiền tệ để hạ nhiệt nền kinh tế.

Các nhà kinh tế dự đoán CPI tháng 3 của Vương quốc Anh sẽ tăng lên 0.8%, theo một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Các nhà phân tích cũng dự đoán rằng chỉ số này sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, có khả năng vượt mục tiêu của BoE vào cuối năm nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ngân hàng trung ương sẽ phản ứng ngay lập tức.

Paul Dales, nhà kinh tế trưởng Vương quốc Anh tại Capital Economics, cho biết: “Tôi nghĩ BoE sẽ ngó lơ lạm phát trong 1 hoặc 2 năm tới".

Dales cho biết BoE có thể sẽ bỏ qua các số liệu tăng trưởng cao hơn do ảnh hưởng mạnh mẽ của các yếu tố kỹ thuật, bao gồm cả giá năng lượng và tiện ích tăng. Ông nói thêm, lĩnh vực quần áo cũng đã được chứng minh là một yếu tố dễ gây bất ngờ trong những tháng gần đây khi các nhà bán lẻ tăng giá bán hàng do các biện pháp phong tỏa được nới lỏng.

Nhưng các chỉ số cao hơn trong vài tháng tới vẫn có thể khiến các nhà đầu tư lo lắng về viễn cảnh lạm phát tăng cao hơn trong thời gian dài. Dales nói: “Triển vọng về lạm phát hiện nay khó dự báo hơn so với 10 năm trước".

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ