Lạm phát ở Pháp tăng cao do chi phí năng lượng, dịch vụ leo thang

Lạm phát ở Pháp tăng cao do chi phí năng lượng, dịch vụ leo thang

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

16:47 04/01/2024

Lạm phát ở Pháp lên mức cao trong tháng 12 do giá dịch vụ và chi phí năng lượng tăng vọt sau khi chính phủ cắt giảm hỗ trợ cho các hộ gia đình

Dữ liệu công bố hôm thứ Năm cho thấy tỷ lệ lạm phát đạt mức 4.1%, cao hơn mức 3.9% của tháng 11. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 7.3% được ghi nhận vào tháng 2 năm 2023.

Giá tăng 0.1% - thấp hơn dự kiến ​​của các nhà kinh tế.

Nền kinh tế số 2 khu vục euro đang trải qua mức lạm phát tăng. Tuy nhiên, mức giá tăng trong khối này gần đây đã hạ nhiệt đáng kể, với mục tiêu 2% sẽ quay trở lại vào tháng 11.

Điều đó đã thúc đẩy các nhà đầu tư tăng cường kỳ vọng lãi suất sẽ được hạ xuống sớm hơn giữa năm 2024. Thị trường tiền tệ kỳ vọng 166 điểm cơ bản cắt giảm vào cuối năm - tương đương với hơn sáu lần cắt 25bps. Gần đây nhất là vào cuối tháng 11, chỉ có ba lần giảm như vậy được định giá cho năm 2024.

Sự thay đổi này đã làm nền cho sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức giảm xuống 1.89% vào cuối tháng 12 – mức thấp nhất trong hơn một năm.

Số liệu lạm phát tại khu vực Euro công bố vào thứ Sáu dự kiến ​​sẽ cho thấy mức tăng giá trở lại ở mức 3%.

Nền kinh tế châu Âu trì trệ có thể sẽ hỗ trợ giảm lạm phát, trong đó khối này có thể đã trải qua một cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023 và Đức cho thấy rất ít dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ xảy ra sau đó.

Giám đốc ngân hàng trung ương Tây Ban Nha Pablo Hernandez de cho biết: “Câu hỏi duy trì lãi suất ở mức hiện tại trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào diễn biến dữ liệu trong tương lai”.

Đồng nghiệp người Áo của ông có giọng điệu hawkish, Robert Holzmann, đã cảnh báo rằng không có gì đảm bảo lãi suất sẽ giảm trong năm nay.

Tại Pháp, giá năng lượng tăng 5.6% trong tháng 12 sau khi tăng 3.1% vào tháng trước.

Sự gia tăng lạm phát dịch vụ có thể sẽ là mối lo ngại lớn đối với các nhà hoạch định chính sách vì đây là một chỉ báo về áp lực giá trong nước. Cơ quan thống kê Insee cho biết trong tháng cuối cùng của năm, tỷ lệ này tăng lên 3.1%, chủ yếu do lĩnh vực giao thông vận tải.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ