Lạm phát nóng đã lật ngược tình thế với ECB

Lạm phát nóng đã lật ngược tình thế với ECB

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

13:22 14/09/2023

Chỉ trong vài ngày, thị trường đã thay đổi hoàn toàn quan điểm về những gì ECB có thể sẽ tiến hành vào thứ Năm.

Thị trường tiền tệ định giá 68% khả năng ECB sẽ tăng lãi suất thêm 25bp. Quan điểm này đã thay đổi nhanh chóng trong những tuần gần đây khi có nhiều bằng chứng cho thấy châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát dai dẳng và có thể tồi tệ hơn do giá năng lượng ngày càng tăng cao.

Vào đầu tháng 9, các trader đã tin chắc rằng ECB sẽ giữ nguyên lãi suất để tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế.

Nhiều nguồn thông tin cho rằng ECB kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức trên 3% trong năm tới, các nhà phân tích cho biết ngân hàng trung ương sẽ ngày càng khó có thể đứng im, đặc biệt là khi EUR bắt đầu trên đà mất giá. Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng trung ương Hà Lan Klaas Knot chia sẻ với Bloomberg rằng các nhà đầu tư có lẽ đang đánh giá thấp khả năng ECB tăng lãi suấtt.

Ông Alberto Gallo, giám đốc đầu tư tại Andromeda Capital Management Ltd., cho biết ECB đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan do lạm phát gia tăng.

“Thị trường đã đúng khi kỳ vọng việc ECB tăng lãi suất một lần nữa. Nhưng quả thật đó có thể là một sai sót về mặt chính sách.”

Ngay cả trong nội bộ ECB, quyết định này cũng có nhiều quan điểm trái chiều.

Trái phiếu châu Âu giảm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Đức - một trong những trái phiếu nhạy cảm nhất với chính sách tiền tệ - đã tăng 4 điểm cơ bản lên 3.17%, mức cao nhất kể từ giữa tháng 8. Trái phiếu chính phủ Ý cũng giảm, đưa lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng 5 điểm cơ bản lên 4.45%.

Theo Bloomberg, “Hội đồng ECB có thể kết luận rằng lạm phát cơ bản giảm với tốc độ không đủ nhanh. Lạm phát toàn phần đã cao hơn dự đoán của ECB, kỳ vọng lạm phát vẫn duy trì dai dẳng và nhiều khả năng sẽ tiếp tuc nóng hơn kỳ vọng."

Động thái mạnh mẽ trong kỳ vọng lãi suất của ECB diễn ra ngay sau khi Reuters đưa tin về dự báo lạm phát của ngân hàng trung ương. ECB sẽ đưa ra quyết định chính sách vào 19h15 hôm nay.

Bà Pooja Kumra, chiến lược gia cấp cao tại Ngân hàng Toronto-Dominion, cho biết: “Điều này chắc chắn đã thúc đẩy định giá lãi suất ngắn hạn, nơi thị trường khá chủ quan với kịch bản lãi suất không thể tăng nữa”. Bà còn nói rằng đó là một quyết định rất may rủi nhưng cuối cùng bà vẫn kỳ vọng ECB sẽ giữ nguyên lãi suất.

Trong cộng đồng trader, có một trò chơi nhằm đoán xem ECB sẽ làm gì. Trong khi hầu hết những người tham gia thị trường tin rằng ngân hàng trung ương sắp kết thúc việc thắt chặt tiền tệ sau khi thực hiện 9 lần tăng lãi suất liên tiếp, thì vẫn có một cuộc tranh luận về thời điểm chính xác nó sẽ kết thúc.

Trong khi đó, các chiến lược gia ngày càng bi quan về đồng Euro khi châu Âu phải đối mặt với một mùa đông khác với giá năng lượng cao và nguồn lực công nghiệp của Đức chậm lại. EUR đã giảm 8 tuần liên tiếp, thấp hơn 4% so với mức đỉnh hồi tháng 7. Các quỹ phòng hộ đã thoát gần 90% vị thế mua ròng của mình vào đồng Euro

Ông Francesco Pesole, chiến lược gia FX tại ING, cho biết: “Thị trường nghi ngờ khả năng ECB tăng lãi suất trong tuần này. Điều tốt nhất mà Chủ tịch Lagarde có thể làm lúc này là nhen nhóm một tia hy vọng cho đồng Euro .”

b

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ