Lạm phát Nhật Bản tăng trở lại sau bốn tháng, làm khó BoJ

Lạm phát Nhật Bản tăng trở lại sau bốn tháng, làm khó BoJ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:04 28/11/2023

Lạm phát ở Nhật Bản đã tăng lần đầu tiên sau 4 tháng, đúng với kỳ vọng của thị trường. Điều này sẽ khiến BoJ phải phụ thuộc vào dữ liệu hơn trước cuộc họp chính sách tháng 12.

Theo Bộ Nội vụ, lạm phát tiêu dùng, không bao gồm thực phẩm tươi sống, tăng 2.9% trong tháng 10 từ mức 2.8% trong tháng 9, cao hơn mục tiêu 2% của BoJ trong tháng thứ 19. Các nhà kinh tế dự báo mức tăng 3% trong bối cảnh chính phủ giảm trợ cấp cho các tiện ích.

Lạm phát xăng và điện giảm từ 0.98% xuống 0.49%. Ngành du lịch cũng hỗ trợ lạm phát nhờ đà phục hồi chi tiêu trong nước, mặc dù lạm phát thực phẩm chế biến đang chậm lại.

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda đang phải đối mặt với áp lực lạm phát dai dẳng, trái ngược với khẳng định của ông rằng giá nhập khẩu giảm sẽ hạ nhiệt lạm phát trong ngắn hạn. Điều này có thể do chi phí sinh hoạt cao, gây thiệt hại chi tiêu trong nước nhiều hơn tốc độ tăng trưởng tiền lương, một yếu tố khiến nền kinh tế bị thắt chặt trong quý trước.

Takeshi Minami, chuyên gia kinh tế tại Viện nghiên cứu Norinchukin, cho biết: “ Tiêu dùng trong nước còn yếu và các công ty hạn chế tăng giá sản phẩm vì lo ngại về tổn hại chi tiêu. Một chu kỳ tăng giá hợp lý sẽ không xảy ra trừ khi lương tăng thêm và BoJ vẫn chưa ở vị thế để bình thường hóa chính sách tiền tệ.”

Thủ tướng Fumio Kishida đã công bố gói kinh tế trị giá hơn 17 nghìn tỷ JPY (115 tỷ USD) vào đầu tháng này. Trong đó, thủ tướng đã mở rộng các chương trình trợ cấp để kiềm chế giá năng lượng cho đến tháng 4, đồng thời quyết định giảm thuế và hỗ trợ tiền mặt để giúp các hộ gia đình đang gặp khó khăn.

Theo Bộ, ngoại trừ thực phẩm tươi sống và năng lượng, lạm phát giá tiêu dùng đã tăng 4% so với cùng kỳ, dao động quanh mức cao nhất kể từ năm 1981.

JPY suy yếu là nguyên nhân chính dẫn đến chi phí nhập khẩu cao. Trong tháng này, ông Ueda thường xuyên bị các thành viên đảng đối lập trong quốc hội thúc ép phải thừa nhận rằng việc nới lỏng tiền tệ đang khiến JPY mất giá, áp lực thêm tình trạng lạm phát đối với các hộ gia đình.

Dù lạm phát sản xuất tại đây đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021, vẫn chưa rõ doanh nhiệp cần phải tăng giá bán hàng hóa lên bao nhiêu để bù lại chi phí. Cũng không rõ liệu các công ty có làm vậy để tăng mức lương hay không, một yếu tố quan trọng đối với cả BoJ và chính phủ.

Ông Kishida và Ueda đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đàm phán tăng lương hàng năm vào mùa xuân năm sau. Điều này sẽ quyết định liệu BOJ có thể bình thường hóa chính sách tiền tệ hay không. Thủ tướng cho biết trong tuần này rằng ông sẽ để tâm tới việc tăng lương.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ