Lạm phát giá bán buôn của Nhật Bản ổn định trong tháng 12

Lạm phát giá bán buôn của Nhật Bản ổn định trong tháng 12

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:01 16/01/2024

Lạm phát giá bán buôn của Nhật Bản không thay đổi trong tháng 12 Yoy.

Dữ liệu chỉ ra rằng sự gia tăng lạm phát tiêu dùng sẽ giảm bớt trong những tháng tới và gây áp lực lên BoJ trong việc sớm loại bỏ các biện pháp kích thích tiền tệ.

Chỉ số CGPI so với dự báo trung bình của thị trường là giảm 0.3% và theo sau là mức tăng 0.3% trong tháng 11.

Kết quả này là mức thấp nhất kể từ mức giảm 0.9% vào tháng 2/2021, theo dữ liệu BoJ công bố hôm thứ Ba.

Một quan chức BoJ cho biết trong một cuộc họp báo rằng giá bán buôn chậm lại một phần là do các khoản trợ cấp của chính phủ nhằm hạn chế hóa đơn xăng dầu và tiện ích, tổng cộng đã làm giảm 0.9 điểm% lạm phát bán buôn.

Giá thép, hóa chất và sản phẩm gỗ cũng giảm trong tháng 12, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu toàn cầu suy yếu đối với một số mặt hàng đang đẩy chi phí nguyên liệu thô cho các công ty xuống.

Nhưng khoảng 80% mặt hàng trong số đó có giá tăng so với mức của năm trước, nhấn mạnh áp lực lạm phát ngày càng gia tăng có thể giúp BoJ đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Dữ liệu giá bán buôn là một trong những yếu tố mà BoJ xem xét kỹ lưỡng trong việc đánh giá xu hướng giá và quyết định thời điểm thoát khỏi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Trong cuộc họp vào tuần tới, BoJ có thể sẽ cắt giảm dự báo lạm phát tiêu dùng cốt lõi cho năm tài chính 2024, nhưng nhìn chung vẫn giữ quan điểm rằng xu hướng lạm phát sẽ ở gần mục tiêu 2% trong những tháng tới.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ