Lạm phát đình đốn liệu có gây rủi ro nghiêm trọng cho thị trường?

Lạm phát đình đốn liệu có gây rủi ro nghiêm trọng cho thị trường?

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

13:01 17/10/2021

Rất khó để giao dịch với thị trường dựa trên các phân tích cơ bản, kể từ khi đại dịch xảy ra, do các hiện tượng “thiên nga đen” tiềm ẩn, gây nhiễu trong việc áp dụng các nguyên tắc phân tích cơ bản

Phân tích cơ bản.

Kể từ khi đại dịch xảy ra, giao dịch các thị trường dựa trên các phân tích cơ bản trở nên rất khó khăn. Các hiện tượng “thiên nga đen” tiềm ẩn, gây thêm nhiều tín hiệu nhiễu với việc áp dụng các phân tích cơ bản. Nước Mỹ đối mặt với trần nợ công “mơ hồ”. Còn Fed phải cân nhắc về vấn đề thắt chặt chính sách và xem xét liệu có tăng lãi suất điều hành hay không. Nếu nhìn vào nền kinh tế trên toàn cầu, chúng ta có thể nhận thấy sự chậm lại của tăng trưởng kinh tế, vì vậy viễn cảnh các ngân hàng trung ương tăng lãi suất gần như không thể xảy ra. Khó có thể tăng lãi suất khi mức nợ vượt quá 100% GDP toàn cầu.

Nguồn: Investing.com

Giám đốc điều hành Equity Management Academy, Patrick MontesDeOca cho biết: “Đề xuất tăng lãi suất là điều quá xa vời và không cần bàn cãi. Điều này sẽ gây áp lực đối với các ngân hàng trung ương khi phải duy trì lãi suất cơ bản âm."

Nhu cầu của người dân với việc quay trở lại hoạt động bình thường của đời sống như: xem phim, nhà hàng, du lịch v.v… là vô cùng mạnh mẽ. Sự dồn nén về lượng cầu đang ngày một gia tăng khi tình trạng thiếu hụt đang diễn ra ngay trước mắt.

“Điều này chỉ báo cho tôi rằng chúng ta đang ở trong tình trạng lạm phát đình đốn” MontesDeOca nói. "Hy vọng nó chỉ là một hiện tượng ngắn hạn."

Lạm phát đình đốn (Stagflation) có phải là một rủi ro thị trường nghiêm trọng hay không?

Hai kỳ nghỉ lễ lớn đang tới gần và người dân không thể nào tận hưởng một cuộc sống bình thường với sự thiếu thốn về mọi mặt. Nhu cầu có thể đẩy giá lên rất cao. Tất nhiên, lực lượng lao động cũng đang đòi hỏi mức lương cao hơn và điều này sẽ tiếp tục kéo dài tình trạng lạm phát. Rất khó để cắt giảm lương, vì vậy một khi những sự gia tăng này được bổ sung vào hệ thống, chúng sẽ có xu hướng tồn tại lâu dài.

Mức trần nợ công sẽ phải được nâng lên, vì sẽ có thêm nhiều biện pháp kích thích được đưa ra đối với thị trường. Nền kinh tế đang cần được hỗ trợ hơn bao giờ hết, bởi nó đang không ở đúng vị trí của mình.

Thêm vào đó, cả thị trường đang dõi theo sự kiện, các công ty Evergrande và Fantasia đứng trước bờ vực vỡ nợ hàng tỷ USD. Cả hai đều có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế thế giới. Thêm một vấn đề nữa cần lưu ý, đó là Trung Quốc chưa bao giờ minh bạch về các thông tin và dữ liệu của họ, vì vậy chúng ta không thực sự biết được mọi thứ tồi tệ như thế nào cho tới khi họ công bố.

Thị trường kim loại quý dường như đang bỏ qua các phân tích cơ bản và được giao dịch hoàn toàn dựa trên các chỉ báo kỹ thuật. Thị trường hàng hóa nói chung vẫn đang tăng nóng, bỏ qua các thông tin không tích cực đang hiện hữu đến từ việc phân tích cơ bản. Chúng ta dường như đang hiệu chỉnh lại hệ thống kinh tế, khi các giá trị hiện tại được tính toán lại dựa trên lượng cung và cầu.

Nguồn: Bloomberg

Vàng và bạc là các tài sản tiền tệ có giá trị thực và với việc chúng đang được giao dịch ở mức thấp, thì đây là thời điểm tuyệt vời để nắm giữ các vị thế tốt đối với các kim loại quý. Khi các chính phủ in ngày càng nhiều tiền giấy, đồng tiền này sẽ bị mất giá và dẫn đến lạm phát - điều này sẽ làm cho các tài sản “cứng”, chẳng hạn như vàng và bạc, có giá trị cao hơn nhiều so với giá hiện tại. Vàng và bạc được định giá thấp hơn so với các tài sản “cứng” khác, chẳng hạn như dầu thô. Hiện tại, giá dầu thô đang tăng, điều này thì không tốt cho nền kinh tế, vì sự tác động này tương tự như ảnh hưởng của một loại thuế.

Nguồn: Macrotrends

MontesDeOca đã phát biểu rằng: “Chúng ta có thể đang trên bờ vực của một cuộc suy thoái khác. Nhưng với việc vàng và bạc xuống giá, đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta gia tăng lượng kim loại quý nắm giữ. Sự mất giá của đồng đô la Mỹ sẽ gia tăng nhiều hơn nữa. Hiện tượng này đang diễn ra trong thực tế, khi giá bất động sản và nhiều loại tài sản khác được định giá bằng đô la Mỹ, đang bùng nổ và lập các mức đỉnh cao mới.”

Lãi suất thấp đã tạo ra một bong bóng đòn bẩy tài chính to lớn, thứ mà chúng ta sẽ không ước tính được mức độ cụ thể cho đến khi nó thật sự đổ vỡ. Chúng ta mới chỉ đang thấy China Evergrande đã sử dụng đòn bẩy quá mức như thế nào và chắc chắn sẽ còn có vô số các công ty khác cũng đang lạm dụng các đòn bẩy tài chính tương tự. Tiền “rẻ” dẫn đến việc vay để phục vụ mục tiêu đầu tư trở nên vô cùng hấp dẫn, nhưng đồng thời, cũng dẫn đến tình trạng lạm dụng quá mức các đòn bẩy tài chính.

Trong tương lai, hệ thống kinh tế sẽ phải được thả tự do để xác định giá trị thực của nhiều loại tài sản khác nhau mà không cần sự can thiệp lớn tới từ chính phủ. Chúng ta cần phải chấm dứt hệ thống kinh tế với mức đòn bẩy cao như hiện nay, bởi vì việc hệ thống này sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian. Những dấu hiệu cho thấy sự kết thúc của hệ thống đòn bẩy quá cao này đang dần hiện rõ, trường hợp của China Evergrande và Fantasia là ví dụ điển hình. Khi hệ thống kinh tế tái điều chỉnh, các kim loại quý sẽ là một tài sản phòng vệ tuyệt cho với những biến động khó lường trong giai đoạn này.

seekingalpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ