Lạm phát có vẻ đã tạo đỉnh trong tuần trước, nhưng xu hướng giảm này có duy trì được hay không?

Lạm phát có vẻ đã tạo đỉnh trong tuần trước, nhưng xu hướng giảm này có duy trì được hay không?

09:30 15/08/2022

Đã có thêm tin tốt về lạm phát vào thứ Sáu, khi giá nhập khẩu giảm hơn dự kiến ​​và đã mang lại một số hàng cứu trợ rất cần thiết cho người tiêu dùng, nhưng ...

Thứ Sáu lại có thêm tin tốt về lạm phát, khi giá cả nhập khẩu giảm nhiều hơn dự báo. Nhìn chung, tuần trước là một tuần tương đối lạc quan cho những ai lo ngại về áp lực giá cả, khi Mỹ đang nhập khẩu tới khoảng 4 nghìn tỷ USD hàng hóa và dịch vụ từ đầu năm tới giờ.

Với việc người dân Mỹ đã phải trả những hóa đơn khổng lồ cho thực phẩm, năng lượng và một loạt các mặt hàng khác trong cuộc sống hàng ngày của họ, bất kỳ sự giảm giá nào cũng là một điều đáng hoan nghênh. Xét cho cùng, giá nhập khẩu giảm 1.4% là lần đầu tiên trong năm nay, và mức tăng so với cùng kỳ năm trước vẫn là hơn 8.8%.

Tin tức đó theo sau các báo cáo đầu tuần rằng cả giá bán buôn và bán lẻ đều giảm trong tháng. Giá sản xuất giảm 0.5%, và giá tiêu dùng bao gồm thực phẩm và nhiên liệu không đổi, phần lớn là nhờ giá giảm mạnh ở hầu hết các mặt hàng liên quan tới năng lượng.

Cần đặc biệt lưu ý dữ liệu khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang New York được công bố vào thứ Hai cho thấy người tiêu dùng đang kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức cao nhưng không nhiều như những tháng trước. Vào thứ Sáu tuần trước, cuộc khảo sát của Đại học Michigan đã cho thấy tâm lý người tiêu dùng cao hơn dự kiến, mặc dù vẫn ở mức thấp kỷ lục vào tháng Sáu.

"Mới chỉ là một báo cáo mang tính số liệu thôi"

CPI đã tăng 8.5% so với một năm trước, trong khi PPI tăng 9.8% trong cùng thời kỳ.

Krishna Guha, giám đốc bộ phận chính sách toàn cầu và chiến lược ngân hàng trung ương của Evercore ISI, đã cảnh báo về CPI rằng, "mặc dù báo cáo nhất quán với quan điểm rằng áp lực lạm phát có thể đã đạt đến đỉnh điểm, nhưng đây chỉ là một báo cáo số liệu."

Chủ tịch Fed tại Richmond Thomas Barkin cũng đưa ra bình luận tương tự vào thứ Sáu. Quan chức ngân hàng trung ương nói rằng tin tức lạm phát giảm là "rất đáng hoan nghênh", nhưng ông không thấy có lý do gì để dừng việc tăng lãi suất mà một số nhà kinh tế lo ngại sẽ đẩy Mỹ vào một cuộc suy thoái.

“Còn một chặng đường rất dài trước khi Fed cảm thấy có đủ bằng chứng thuyết phục về việc lạm phát đã điều chỉnh để ngừng tăng lãi suất,” Guha nói thêm.

Fed và các nhà đầu tư sẽ xem xét mức độ ảnh hưởng của lạm phát đối với chi tiêu vào tuần tới.

Từ góc độ của người tiêu dùng

Theo FactSet, báo cáo trước ngày thứ Tư từ Bộ Thương mại dự kiến ​​sẽ cho thấy doanh số bán lẻ tăng nhẹ 0.2% trong tháng 7 sau khi tăng 1% trong tháng Sáu. Báo cáo không được điều chỉnh theo lạm phát. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến ​​về con số cuối cùng.

Dữ liệu tín dụng của Citigroup cho thấy khả năng giảm 1.1% trong tháng, trong khi Bank of America cho biết họ giảm 0.2%, mặc dù chi tiêu - không bao gồm các danh mục biến động - có thể đã tăng 0.9%.

Các quan chức Fed sẽ theo dõi chặt chẽ hơn về cách lạm phát đang ảnh hưởng đến Main Street.

Joseph Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại RSM nhận định: “Có vẻ như lạm phát dự kiến sẽ đạt đỉnh mới.”

Tuy nhiên, ông cho biết các con số của tuần này có khả năng không làm lung lay ý định của Fed trong việc kìm hãm lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

“Tôi nghĩ rằng lạm phát tháng 7 không làm thay đổi đường lối chính sách của Fed,” ông nói. “Chúng ta còn vài tháng nữa mới có bằng chứng rõ ràng và thuyết phục cho thấy lạm phát đang trên đường quay trở lại mục tiêu 2%”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ