Lạm phát cơ bản tại Mỹ cao nhất trong 40 năm, thị trường định giá gần như tuyệt đối khả năng Fed tăng lãi suất 75 bps!

Lạm phát cơ bản tại Mỹ cao nhất trong 40 năm, thị trường định giá gần như tuyệt đối khả năng Fed tăng lãi suất 75 bps!

19:41 13/10/2022

Lạm phát cơ bản của Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm qua, dữ liệu này nhấn mạnh thực tế rằng lạm phát gia tăng liên tục đang siết chặt các hộ gia đình và đẩy Cục Dự trữ Liên bang tiến tới một đợt tăng lãi suất mạnh tay khác.

Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 6.6% so với một năm trước, mức cao nhất kể từ năm 1982, dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy hôm thứ Năm. Tháng trước, CPI lõi cũng đã tăng 0.6%.

Chỉ số giá tiêu dùng chung đã tăng 0.4% trong tháng trước và tăng 8.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế chỉ kỳ vọng mức tăng hàng tháng là 0.4% đối với CPI lõi và 0.2% với CPI tổng.

Báo cáo cho biết chi phí về nơi lưu trú, thực phẩm và chăm sóc y tế đóng góp phần lớn vào đà tăng của lạm phát, trong khi đó chi phí xăng dầu lại giảm.

Báo cáo cũng nhấn mạnh mức lạm phát cao đã lan rộng ra toàn nền kinh tế, làm xói mòn tiền lương của người Mỹ và buộc nhiều người phải dựa vào tiền tiết kiệm và thẻ tín dụng. Mặc dù tăng trưởng giá tiêu dùng dự kiến ​​sẽ ở mức vừa phải trong những tháng tới, nhưng đây sẽ là một bước đi chậm so với mục tiêu của Fed.

Các nhà hoạch định chính sách đã phản ứng bằng chiến dịch thắt chặt mạnh tay nhất kể từ những năm 1980, nhưng cho đến nay, thị trường lao động và nhu cầu của người tiêu dùng vẫn phục hồi. Tỷ lệ thất nghiệp trở lại mức thấp nhất trong 5 thập kỷ, và các doanh nghiệp tiếp tục tăng lương để thu hút, giữ chân nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình.

Sau một báo cáo việc làm ổn định vào tuần trước, báo cáo CPI có thể sẽ thúc đẩy việc tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng 11 của Fed. Thị trường lãi suất đang đặt cược khả năng gần như tuyệt đối vào kịch bản Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng sau. Hợp đồng tương lai cổ phiếu giảm mạnh và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng sau tin.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ