Lãi suất thực sẽ thể hiện rõ sự phân kỳ giữa ECB và BoE

Lãi suất thực sẽ thể hiện rõ sự phân kỳ giữa ECB và BoE

09:18 16/12/2022

Tiến triển của lãi suất cơ bản thực trong năm tới sẽ giúp giới đầu tư nhận định hành vi lãi suất của các ngân hàng trung ương vào năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi cả ECB lẫn BoE đều tăng lãi suất thêm 50 bps trong ngày hôm qua, sau nhiều lần tăng 75 bps ở các cuộc họp trước đó, triển vọng và định giá thị trường sau đó gần như trái ngược nhau.

Đường cong lãi suất của BoE từ lâu đã được cho là gây thất vọng nhất. Một hạn chế lớn mà Vương quốc Anh phải đối mặt hơn các quốc gia khác là các khoản vay thế chấp. Khoảng 100,000 người đang vay lãi suất cố định mỗi tháng, với lãi suất cao hơn đáng kể. Ba luồng quan điểm khác nhau trong quyết định của MPC ngày hôm qua càng cho thấy rõ những thách thức mà BoE sẽ phải đối mặt trong công cuộc kiềm chế lạm phát.

Theo BoE, Anh có thể đã rơi vào một cuộc suy thoái kéo dài. Nhưng sự căng thẳng từ những người đi vay thế chấp với lãi suất cao giống như mức mà các thị trường hợp đồng tương lai hiện đang định giá càng làm cho nguy cơ suy thoái kinh tế trở nên trầm trọng hơn, thậm chí sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế thật sự.

Mặt khác, ECB tiếp tục nâng tất cả dự báo của họ. Hợp đồng tương lai lãi suất đang được định giá đỉnh lãi suất cao hơn, với lãi suất EURIBOR giảm khoảng 20 bp trong ngày, trái ngược hoàn toàn với hợp đồng tương lai của SONIA, tăng 7-12 điểm cơ bản (dù cùng bị kìm hãm bởi EURIBOR).

ECB tiếp tục giữ vững quan điểm diều hâu và khẳng định sẽ tăng lãi suất “đáng kể, với tốc độ ổn định” so với một BoE thận trọng hơn.

Theo một cách logic, các ngân hàng trung ương muốn thấy những tiến triển trong lạm phát và tăng trưởng kinh tế trước khi họ hạ lãi suất. Trước khi có dự báo lạm phát mới ngày hôm nay, lãi suất cơ bản thực tế ở Châu Âu dự kiến sẽ khó vượt 0 cho đến cuối năm 2023, trong khi ở Anh điều này có thể xảy ra sớm hơn là vào quý III năm sau.

Lãi suất thực ở Mỹ dự kiến sẽ chuyển dương vào đầu tháng 3, cho thấy Fed rất có thể sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất trước ECB và BoE, với đợt tăng lãi suất vào ngày thứ Tư có lẽ là lần cuối cùng, nếu nhìn vào sử.

Các ngân hàng trung ương đang hy vọng rằng lạm phát dự kiến sẽ giảm trong năm tới để trút bỏ bớt gánh nặng thắt chặt. Tuy nhiên, ECB đã quyết định rằng họ cần đẩy nhanh quá trình tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát, trong khi BoE bị kìm hãm bởi nền kinh tế nhạy cảm với thế chấp.

Đỉnh điểm hawkish có lẽ đã qua, nhưng con đường phía trước sẽ còn nhiều trắc trở hơn với một loạt những quan điểm đối lập nhau giữa các ngân hàng trung ương.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ