Lãi suất thấp mới là thứ đã giết SVB

Lãi suất thấp mới là thứ đã giết SVB

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:17 14/03/2023

Nhiều năm nới lỏng chính sách, cùng sự ung dung trước chu kỳ thắt chặt đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự sụp đổ của SVB.

Khi một thực thể trong nền kinh tế toàn cầu sụp đổ, rất dễ để đổ lỗi cho việc thắt chặt chính sách, và vụ việc của SVB cũng tương tự.

Nhưng sự thật lại là điều ngược lại: Lãi suất thấp trong thời gian quá lâu đã trở thành tiền đề cho việc này và hậu quả của đại dịch mang tên tự mãn. Khi lãi suất Fed chỉ ở mức 0.25%, ECB ở mức -0.5% và BoE chỉ 0.1%, khó mà nghĩ đến việc lãi suất sẽ nhanh chóng hồi lại. Một vài thủ quỹ doanh nghiệp có thể nghĩ rằng lãi suất có thể tăng rất nhanh, và điều đó đã xảy ra. Và những ai đầu tư tiền của mình vào tài sản lợi suất thấp sẽ phải cắn răng chịu. Và khi lãi suất tăng, nhiều người sẽ muốn phòng hộ danh mục thông qua hợp đồng hoán đổi lãi suất, nhưng đang rất rõ là không phải ai cũng làm vậy.

Phát súng cảnh báo đầu tiên của sự nguy hiểm của lãi suất thấp là khủng hoảng quỹ hưu trí tại Anh. Lãi suất thấp đã buộc họ sử dụng đòn bẩy trong hợp đồng hoán đổi của mình, và ta cũng đã thấy thị trường trái phiếu Anh chao đảo thế nào trong năm ngoái. Và lúc này, mọi thứ đã trở lại tại Mỹ.

Kể cả vậy, đây không phải lúc Fed cân nhắc tăng lãi suất mạnh tay vì rất nhiều lý do. Nhu cầu cấp thiết lúc này (cứu hệ thống ngân hàng) quan trọng hơn nhu cầu trong dài hạn (giảm lạm phát).

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ